logobig

Giỏ hàng

0 item(s)

0 item(s)trong giỏ hàng
Tổng: 0
Contact Info
  • 0989 555 301
  • Số 37/1 Thanh Bình, Phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • Mon - Fri: 7am to 10pm
    Sat - Sun: 8am to 10pm
chamsocmebe.vn - Nhượng quyền thương mại và những điều cần biết 2

Nhượng quyền thương mại và những điều cần biết

Trong vài năm trở lại đây, Franchise– nhượng quyền thương mại là mô hình kinh doanh đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Vậy nhượng quyền thương mại là gì? Và cần những yếu tố nào để có thể kinh doanh hình thức nhượng quyền?

Khái niệm và nguồn gốc của nhượng quyền thương mại

chamsocmebe.vn - Nhượng quyền thương mại và những điều cần biết
chamsocmebe.vn – Nhượng quyền thương mại và những điều cần biết

Nhượng quyền thương mại là một hợp đồng giữa chủ sở hữu thương hiệu (franchisor) và người nhận nhượng quyền (franchisee), cho phép franchisee sử dụng thương hiệu, công thức kinh doanh, quy trình hoạt động và hỗ trợ từ chủ sở hữu thương hiệu để vận hành doanh nghiệp của mình. Bằng cách này, franchisee có thể khởi nghiệp và kinh doanh một cách có hệ thống, sử dụng thương hiệu đã được khẳng định và có thể có lợi nhuận cao hơn.

Nhượng quyền thương mại xuất hiện từ những năm 1850 và phát triển mạnh vào những năm 1950 tại Hoa Kỳ, với sự ra đời của các thương hiệu lớn như McDonald’s và KFC. Sau đó, mô hình này đã lan rộng ra toàn cầu và trở thành một lĩnh vực kinh doanh quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của nhiều quốc gia. Hiện nay, nhượng quyền thương mại được áp dụng trong nhiều ngành công nghiệp, từ nhà hàng, khách sạn, bán lẻ đến dịch vụ y tế và giáo dục.

Tình hình nhượng quyền thương mại tại Việt Nam

Hiện nay, tình hình nhượng quyền thương mại tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như McDonald’s, KFC, Lotteria, Baskin Robbins,… Nhưng vẫn có rất nhiều thương hiệu trong nước đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi muốn nhượng quyền thương mại như thiếu sự phát triển về hệ thống, về thương hiệu cũng như tiềm lực kinh tế.

Tuy nhiên, với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, việc đầu tư vào nhượng quyền thương mại sẽ trở nên hấp dẫn hơn. Ngay từ bây giờ, các công ty trong nước nên tích cực nghiên cứu, học hỏi và áp dụng các mô hình kinh doanh nhượng quyền từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Các công ty này cần xây dựng một hệ thống thương hiệu vững chắc, có sự khẳng định trên thị trường cũng như đầu tư vào hệ thống và tiêu chuẩn quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ để có thể thu hút được các nhà đầu tư tiềm năng.

Ngoài ra, nhà nước cũng cần có các chính sách hỗ trợ để khuyến khích và thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực nhượng quyền thương mại. Những chính sách này có thể là giảm thuế, hỗ trợ vốn đầu tư, đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng hoặc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển lĩnh vực này.

Kinh doanh nhượng quyền cần các yếu tố nào?

chamsocmebe.vn - Nhượng quyền thương mại và những điều cần biết
chamsocmebe.vn – Nhượng quyền thương mại và những điều cần biết

Kinh doanh nhượng quyền cần có Mô hình kinh doanh và mô hình đó phải tạo ra lợi nhuận. Thực tế, nhượng quyền thương hiệu là một dạng nhân rộng mô hình kinh doanh, vì vậy mô hình ấy phải tạo ra lợi nhuận để xây dựng nền kinh tế và bảo vệ người mua nhượng quyền. Để hình thành nên mô hình kinh doanh thành công cần có các “rào cản cạnh tranh”.

“Rào cản cạnh tranh” chính là những đặc điểm làm nên giá trị, tính cách thương hiệu mà không phải ai cũng có thể sao chép được. Đó có thể là tên thương hiệu và logo đã được công nhận quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và các quốc gia mà thương hiệu định hướng bành trướng tới. “Rào cản cạnh tranh” còn có thể là cách thức vận hành, công thức phối trộn, sản phẩm đặc trưng chỉ thương hiệu mới có.

Kinh doanh nhượng quyền thương mại là một hình thức kinh doanh phổ biến trên thế giới hiện nay. Để thành công trong việc này, cần phải có một mô hình kinh doanh và đảm bảo rằng mô hình đó tạo ra lợi nhuận đủ để bảo vệ người mua nhượng quyền.

Một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng một mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại thành công là phải có các “rào cản cạnh tranh”. Đây là những đặc điểm độc đáo và không thể sao chép của thương hiệu mà chỉ có thương hiệu đó mới có được. Ví dụ, tên thương hiệu và logo đã được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ tại các quốc gia mà thương hiệu định hướng tới, cách thức vận hành, công thức phối trộn hoặc sản phẩm đặc trưng chỉ có thương hiệu mới có. Những rào cản này giúp ngăn chặn sự sao chép của các đối thủ cạnh tranh và bảo vệ giá trị của thương hiệu.

Bên cạnh đó, để tạo ra một mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại thành công, cần phải có một tiêu chuẩn hóa về Mô hình kinh doanh mà không bị sao chép được nhưng vẫn có thể được chuyển giao và đào tạo. Để đạt được điều này, cần đầu tư vào hệ thống kinh doanh nhượng quyền bao gồm quản trị về nhượng quyền, marketing, hệ thống hóa lại quy trình, tuyển dụng và huấn luyện đối tác, đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), kiểm tra giám sát đối tác,…

Một số doanh nghiệp đã thành công trong việc kinh doanh nhượng quyền thương mại như Chăm sóc Mẹ bé thương hiệu spa đã thực hiện dự án Nhượng quyền thương hiệu với những chính sách hấp dẫn và “rào cản cạnh tranh” vững chắc bằng việc tạo ra một hệ thống kinh doanh nhượng quyền chất lượng cao, họ đã thu hút được nhiều đối tác và người mua nhượng quyền. Quý Khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về chính sách Nhượng quyền thương hiệu Chăm sóc Mẹ bé, liên hệ với chúng tôi để được thông tin chi tiết.

Bài liên quan

x