logobig

Giỏ hàng

0 item(s)

0 item(s)trong giỏ hàng
Tổng: 0
Contact Info
  • 0989 555 301
  • Số 37/1 Thanh Bình, Phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • Mon - Fri: 7am to 10pm
    Sat - Sun: 8am to 10pm
chamsocmebe.vn - Nhượng quyền - Con đường ngắn nhất để xuất khẩu thương hiệu ra thế giới (1)

Nhượng quyền – Con đường ngắn nhất để xuất khẩu thương hiệu ra thế giới

Việt Nam đang ngày càng tích cực tham gia vào nhiều Hiệp định Thương mại tự do, điều này đồng nghĩa với thị trường đang trở nên cạnh tranh hơn và không còn là “sân nhà” nữa. Điều này cung cấp cho các thương hiệu trên toàn cầu cơ hội để tham gia thị trường Việt Nam và cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường quốc tế. Tuy nhiên, với thực tế là các doanh nghiệp Việt Nam còn khá nhỏ bé, việc đưa thương hiệu ra thế giới để đạt được thành công là một thách thức lớn. Hãy cùng tìm hiểu Nhượng quyền – Con đường ngắn nhất để xuất khẩu thương hiệu ra thế giới với Chăm Sóc Mẹ Bé qua bài viết dưới đây:

Nhiều lĩnh vực tiềm năng trong nhượng quyền

chamsocmebe.vn - Nhượng quyền - Con đường ngắn nhất để xuất khẩu thương hiệu ra thế giới
chamsocmebe.vn – Nhượng quyền – Con đường ngắn nhất để xuất khẩu thương hiệu ra thế giới

Trong cuốn sách về Nhượng quyền khởi nghiệp, tôi khẳng định rằng nhượng quyền là một con đường ngắn nhất để đưa thương hiệu ra thế giới. Lý do cho tuyên bố này là vì nhượng quyền là một hình thức hợp tác kinh doanh, trong đó một đối tác cấp phép cho đối tác khác sử dụng bản sao hệ thống kinh doanh của mình và nhận được các quyền lợi kinh tế khác. Thay vì tự phát triển và thâm nhập vào thị trường quốc tế, khi sử dụng mô hình nhượng quyền, đối tác được cấp quyền sẽ ngay lập tức mang mô hình và sản phẩm qua các thị trường khác, giúp thương hiệu nhanh chóng có mặt trên nhiều quốc gia mà không phải bắt đầu từ đầu.

Trong Việt Nam, các lĩnh vực ẩm thực và bán lẻ có tiềm năng nhất để phát triển theo hình thức nhượng quyền. Ngành ẩm thực được đánh giá cao vì nó là một phần của văn hóa và còn có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, các món ăn đặc trưng của Việt Nam như phở, bánh xèo, bún bò Huế, cơm tấm cũng có tiềm năng để được nhượng quyền ra thế giới. Tuy nhiên, nhượng quyền trong bán lẻ đòi hỏi tính chuyên nghiệp hóa rất cao, vì vậy, việc phát triển các thương hiệu nhỏ trong lĩnh vực này vẫn còn gặp nhiều thách thức.

Một số người nghĩ rằng chỉ những thương hiệu lớn mới có thể nhượng quyền, nhưng thực tế chỉ khoảng 10% thị trường nhượng quyền là thuộc về các thương hiệu lớn như McDonald’s, KFC, Starbucks, Circle K, Guardian… Các thương hiệu nhỏ và vừa của khắp nơi trên thế giới cũng đóng góp đáng kể trong thị trường này. Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo và có quy mô thị trường, thì kích thước của DN không quan trọng.

Việc đưa thương hiệu ra thế giới không phải là một công việc dễ dàng. Tuy nhiên, nếu các DN ở Việt Nam muốn phát triển và nhượng quyền ra

Đừng nóng vội phát triển theo cơ hội

chamsocmebe.vn - Nhượng quyền - Con đường ngắn nhất để xuất khẩu thương hiệu ra thế giới
chamsocmebe.vn – Nhượng quyền – Con đường ngắn nhất để xuất khẩu thương hiệu ra thế giới

Có một số sản phẩm đang được kinh doanh theo mô hình cấp phép tại Việt Nam nhưng chưa phải là mô hình nhượng quyền kinh doanh (franchising). Để nhượng quyền ra thế giới, DN cần phát triển mô hình nhượng quyền chuẩn và đầu tư để bảo vệ chất lượng và tính đồng nhất trong toàn hệ thống. Việc bảo đảm chất lượng đồng bộ và tính đồng nhất trong toàn hệ thống là điều rất quan trọng và không thể thực hiện được nếu DN chỉ cấp phép. Việc phát triển một hệ thống hay thương hiệu bền vững cần bắt đầu từ mô hình nhượng quyền.

Nhiều người tìm đến hỏi về cơ hội nhượng quyền, trong đó có nhiều sản phẩm, dịch vụ có khả năng nhượng quyền ra thế giới. Các DN Việt cần thay đổi tư duy và bắt tay vào thực hiện mục tiêu của mình để có khả năng nhượng quyền.

Việt Nam mới chỉ có vài thương hiệu nhượng quyền ra nước ngoài nhưng không thành công, thậm chí bị mất thương hiệu. Để tránh “chảy máu thương hiệu” sau khi nhượng quyền, DN cần phải có mô hình chuẩn và phương thức kinh doanh đã qua thử nghiệm thành công. Nhượng quyền là phải có mô hình chuẩn và phương thức kinh doanh đã qua thử nghiệm thành công mới nhượng quyền.

Để nhượng quyền một sản phẩm, DN phải có sản phẩm, dịch vụ khả thi để nhượng quyền, có mô hình đã qua chứng thực thành công và dễ nhân bản, hệ thống dễ vận hành và quản lý. Sau đó, DN cần tái cấu trúc hoặc tổ chức lại DN để đổ móng, xây dựng nền tảng vững chắc trước khi thực hiện nhượng quyền.

Sau khi nhượng quyền, DN cần tập trung xây dựng thương hiệu, đầu tư sản phẩm và đầu tư làm cho hệ thống, tiêu chuẩn vận hành ngày càng hoàn thiện hơn để hỗ trợ đối tác nhượng quyền phát triển. Đối tác nhận nhượng quyền thực hiện việc vận hành hoạt động hằng ngày. Việc thực hiện đúng vai trò, nghĩa vụ của mỗi bên là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo hợp tác thành công.

Doanh nghiệp Việt Nam còn thiệt thòi!

chamsocmebe.vn - Nhượng quyền - Con đường ngắn nhất để xuất khẩu thương hiệu ra thế giới
chamsocmebe.vn – Nhượng quyền – Con đường ngắn nhất để xuất khẩu thương hiệu ra thế giới

Cuốn sách “Nhượng quyền thương mại – Lối tắt để bước ra thế giới” được tôi viết trong quá trình tư vấn và triển khai các thương hiệu nhượng quyền trên toàn thế giới. Nguyên bản bằng tiếng Anh, sau này tôi dịch và viết lại bằng tiếng Việt cho các doanh nhân Việt Nam. Tôi muốn xem sáng tạo của mình ở dạng hữu hình trước khi chia sẻ nó với mọi người. Tôi chọn xuất bản cuốn sách vào thời điểm này vì ngành nhượng quyền thương mại ở Việt Nam mới bắt đầu, và cuốn sách cung cấp nền tảng cơ bản để các doanh nghiệp hiểu về nhượng quyền thương mại. Thông qua cuốn sách và hàng loạt các buổi diễn thuyết mà tôi đang thực hiện, tôi hy vọng sẽ thắp sáng ước mơ quốc tế hóa của các doanh nghiệp Việt Nam. Tôi hiểu rằng bạn hiện đang tư vấn cho chính phủ Malaysia về nhượng quyền thương mại. Ngành nhượng quyền ở Malaysia thế nào? Chính phủ Malaysia đã đưa nhượng quyền thương mại trở thành một trong những ngành hàng đầu trong chiến lược quốc gia của họ nhằm xuất khẩu các thương hiệu ra thế giới do sự dễ dàng và nhanh chóng của mô hình kinh doanh này. Malaysia đã thành lập ủy ban hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thực hiện nhượng quyền thương mại. Các doanh nghiệp tiềm năng sẽ được hỗ trợ tài chính, nâng cao kiến ​​thức, mô hình phát triển chuyên nghiệp để nhanh chóng phát triển thị trường trong nước làm nền tảng vươn ra khu vực và thế giới. Tôi là thành viên của ban cố vấn cho dự án này. Ngoài Malaysia, các chính phủ khác trong khu vực có đầu tư vào nhượng quyền thương mại không? Nhiều nước trong khu vực hỗ trợ DNVVN quốc tế hóa thương hiệu thông qua nhượng quyền thương mại. Trong nhiều năm, Singapore đã triển khai chương trình Spring Singapore để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua tư vấn khởi nghiệp, cấp vốn và phát triển thị trường toàn cầu, trong đó dịch vụ và nhượng quyền thương mại là ưu tiên hàng đầu. Philippines đã triển khai chương trình SME Toolkit Philippines để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực và phát triển thị trường của họ. Theo ông, Việt Nam có nên đưa nhượng quyền thương mại trở thành ngành mũi nhọn trong chiến lược quốc gia như Malaysia? Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Malaysia có xuất phát điểm thuận lợi hơn nhiều so với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam vốn vẫn đang phải vật lộn với những khó khăn về tài chính cũng như thiếu kinh nghiệm và kiến ​​thức. Sự hỗ trợ của chính phủ dành cho DNVVN trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại hầu như không có, và tôi cho rằng đây là một bất lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam. Theo tôi, chính phủ Việt Nam nên hỗ trợ nhượng quyền thương mại như một cách để nhanh chóng đưa các thương hiệu Việt Nam ra nước ngoài. Tuy nhiên, tôi cũng muốn nói rằng doanh nghiệp phải tự thay đổi mình trước khi nói đến sự hỗ trợ của chính phủ. Sự hỗ trợ của chính phủ chỉ phát huy hiệu quả khi kết hợp với sự nỗ lực của chính các doanh nghiệp.

Trên đây là những chia sẻ của Chăm Sóc Mẹ Bé. Hi vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về nhượng quyền.

Bài liên quan

x