logobig

Giỏ hàng

0 item(s)

0 item(s)trong giỏ hàng
Tổng: 0
Contact Info
  • 0989 555 301
  • Số 37/1 Thanh Bình, Phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • Mon - Fri: 7am to 10pm
    Sat - Sun: 8am to 10pm
chamsocmebe.vn - Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu Miếng bánh không dễ ăn

Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu: Miếng bánh không dễ ăn

Có nhiều người có xu hướng bắt đầu kinh doanh bằng cách mua lại quyền thương hiệu để bắt đầu kinh doanh ngay lập tức mà không cần phải xây dựng thương hiệu từ đầu. Tuy nhiên, nếu không biết cách thực hiện, họ có thể phải trả giá đắt. Hãy cùng Chăm Sóc Mẹ Bé tìm hiểu qua bài viết sau đây:

Ví dụ về kinh doanh nhượng quyền của chị Thủy

chamsocmebe.vn - Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu Miếng bánh không dễ ăn
chamsocmebe.vn – Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu Miếng bánh không dễ ăn

Vào năm 2013, chị Thuỷ – người hiện là giám đốc một công ty logistics tại Hà Nội – đã quyết định nhận nhượng quyền thương hiệu của một hãng đứng đầu ở Hàn Quốc trong lĩnh vực sản phẩm cho mẹ và bé từ 0 đến 10 tuổi. Hãng này có hơn 860 cửa hàng tại Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác trên toàn cầu vào thời điểm đó.

Vì đã thành công trong việc phân phối độc quyền các sản phẩm thuộc lĩnh vực kinh doanh khác của công ty ở Việt Nam và đã xây dựng được niềm tin, chị đã may mắn được đồng ý kinh doanh nhượng quyền tại thị trường Việt Nam mà không mất bất kỳ khoản phí nào, từ phí nhượng quyền thương hiệu đến phí dựa trên doanh thu hàng tháng.

Ngoài ra, nếu thành công trong việc xây dựng thương hiệu này tại Việt Nam, chị Thuỷ có thể phát triển kinh doanh của mình bằng cách nhượng quyền thương hiệu cho các đối tác khác.

Đối với chị Thuỷ, đây là một cơ hội cực kỳ lớn vì chi phí để mua nhượng quyền của các thương hiệu lớn thường rất đắt đỏ, và phí hàng tháng phải trả cho bên nhượng quyền cũng không hề thấp. Nếu so sánh với việc chị từng giúp một người bạn mua nhượng quyền một hãng trà sữa bình thường với chi phí ban đầu lên tới 1,2 tỷ đồng, thì chị Thuỷ thật may mắn.

Chị không thể làm một mình vì thiếu tiềm lực tài chính. Chị phải làm việc cùng hai người khác để có đủ vốn.

Theo yêu cầu của bên nhượng quyền, trước hết, cửa hàng phải được đặt tại những vị trí đẹp, có cơ sở vật chất tốt để đảm bảo giá trị của sản phẩm. Chị đã thành công trong việc mở cửa hàng đầu tiên vào năm 2013 tại trung tâm thương mại Royal City, và đã đặt cọc cho hai địa điểm khác tại Lotte và Times City.

Chị Thuỷ cho biết rằng mặc dù một chiếc ruy băng bình thường cho bé sơ sinh đã có giá mấy trăm nghìn đồng, một đơn hàng nhỏ chỉ có mấy thứ nhưng có giá lên đến mấy chục triệu đồng. Cửa hàng của chị phải tuân theo thiết kế của đối tác Hàn Quốc và cả vật liệu cũng phải nhập từ Hàn Quốc. Yêu cầu của đối tác rất khắt khe về cả ánh sáng và bày biện, đến từng centimet. Vì thế, gian hàng của chị được đánh giá là một trong những gian hàng hút mắt nhất ở Royal City. Tuy nhiên, với việc thương hiệu của chị mới chỉ mới lạ với người tiêu dùng Việt nên chị phải đầu tư cho các hoạt động quảng bá hình ảnh và bổ sung sản phẩm thường xuyên. Chị đã gặp khó khăn về tài chính khi muốn vay vốn ngân hàng để đầu tư nhưng không được chấp nhận do ngân hàng không đánh giá theo phương án kinh doanh mà đánh giá theo tài sản.
Chị đã từ bỏ khoản tiền đặt cọc ở Times City và Lotte để tránh những rủi ro tiềm ẩn và tạm thời tập trung cho một cửa hàng duy nhất. Tuy nhiên, cửa hàng này cũng bị đóng cửa hai năm sau đó. Chị thừa nhận rằng do không hiểu sâu vấn đề, tìm không đúng người và quyết định quá vội vàng nên chị đã bỏ lỡ cơ hội đó.

Những lưu ý khi kinh doanh nhượng quyền

chamsocmebe.vn - Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu Miếng bánh không dễ ăn
chamsocmebe.vn – Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu Miếng bánh không dễ ăn

Chị Thuỷ cho rằng, một trong những vấn đề chung của nhiều nhà kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, là việc quyết định nhượng quyền thương hiệu một cách vội vã mà không có kế hoạch cụ thể trước đó. Họ thường chỉ tập trung vào các mẹo để xin vốn và đạt được mục tiêu mà không cân nhắc đến việc chuẩn bị đội ngũ và phòng trừ rủi ro khi phát triển quy mô lớn.

Ngoài ra, một vấn đề khác là thiếu sót trong quản trị nhân sự. Chị Thuỷ, một người có kinh nghiệm làm việc với các đối tác nước ngoài, nhận thấy bản chất kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ của các đối tác Việt khi họ muốn phát triển bản thân, nhưng thay đổi bản chất và thói quen lại rất khó. Việc đào tạo nhân viên không khó, nhưng việc không thống nhất quan điểm quản lý và điều khiển nhân sự không đúng cách, cùng với việc chỉ trích thay vì hướng dẫn, sẽ gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.

Hơn nữa, việc hợp tác giữa ba người trong doanh nghiệp dựa trên niềm tin và không có cam kết bằng văn bản, giấy tờ rõ ràng về số tiền và thời gian đóng góp vốn là một yếu điểm khác. Chị Thuỷ cho rằng niềm tin là rất quan trọng trong kinh doanh, nhưng cần phải có sự cam kết bằng văn bản để tránh rủi ro.

Với những kinh nghiệm đắt giá, chị Thuỷ đã có một bài học đau đớn về việc quản trị và phát triển doanh nghiệp.

Làm được ngay nhưng phải chắc chắn

Theo chuyên gia về nhượng quyền thương mại Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia, việc nhượng quyền thương hiệu là một lựa chọn hấp dẫn cho những người muốn khởi nghiệp kinh doanh mà không có nhiều kinh nghiệm trong ngành và muốn kinh doanh ngay mà không phải đầu tư nhiều thời gian xây dựng thương hiệu từ đầu. Trong hội thảo trực tuyến mới đây về chủ đề Tăng trưởng thông qua nhượng quyền và cấp phép, bà cho biết rằng trong vòng 3 năm tới, Việt Nam sẽ tiếp tục chứng kiến sự gia tăng của các thương hiệu nước ngoài thông qua việc nhượng quyền thương mại.

Chuyên gia nhượng quyền Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Retail & Franchise Asia, nhận định xu hướng các doanh nghiệp vừa và nhỏ mua giấy phép nhượng quyền từ các doanh nghiệp trong khu vực sẽ tiếp tục gia tăng. Điều này đặc biệt đúng đối với các thương hiệu đến từ các nền kinh tế trong khu vực như Hồng Kông, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Nhật Bản, vì người châu Á có xu hướng linh hoạt và dễ làm việc cùng.

Theo bà, cơ hội kinh doanh nhượng quyền có thể tồn tại ở bất kỳ ngành nghề, lĩnh vực nào, miễn là có mô hình kinh doanh: “Khi nói đến nhượng quyền, chúng ta không nói đến việc bán sản phẩm gì, mà là kinh doanh cái gì. người mẫu là.”

Khi đã có vốn, bạn cần xác định xem mình muốn theo đuổi kinh doanh vì đam mê hay chỉ đơn giản là tìm một mô hình có thể kiếm tiền nhanh chóng. “Có vốn thì phải trả lời được câu hỏi mình thích ngành gì?”, bà nói. Bạn phải cam kết với công việc kinh doanh của mình và sẵn sàng đầu tư tiền bạc và sức lực vào việc xây dựng và phát triển nó. Ví dụ: nếu bạn yêu thích lĩnh vực phong cách sống, bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn các cơ hội nhượng quyền cho các quán cà phê, spa hoặc chi nhánh mỹ phẩm.

Nếu bạn đang tìm kiếm một doanh nghiệp có khả năng thu hồi vốn đầu tư nhanh và lợi nhuận ròng cao, bạn phải tìm kiếm mô hình tài chính phù hợp cho từng cơ hội nhượng quyền kinh doanh. Mỗi mô hình kinh doanh sẽ có những mô hình tài chính khác nhau nên bạn cần tìm hiểu kỹ. Với mô hình như vậy, bạn cần xác định doanh thu bán hàng dự kiến, lợi nhuận ròng,… để chuẩn bị cho việc mua giấy phép nhượng quyền.

Vân nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bắt đầu với mô hình tài chính của chi nhánh. Ví dụ: nếu chi nhánh hiện đang kiếm được lợi nhuận 10% trên tổng doanh thu và phí giấy phép nhượng quyền là 30.000 đô la cộng với phí hàng tháng là 8%, thì người nhận sẽ thua lỗ. Theo ví dụ này, có hai cách để đảm bảo lợi nhuận của cả hai bên ở mức 10% và duy trì mô hình kinh doanh bền vững: thứ nhất, điều chỉnh mô hình hiện tại để tăng lợi nhuận ròng lên 15-20% trước khi tính phí, và thứ hai, điều chỉnh mô hình tăng lợi nhuận ròng đồng thời cung cấp giấy phép nhượng quyền với mức phí thấp hơn để mở rộng thương hiệu và đảm bảo chi phí thấp nhất có thể cho đối tác trong vài năm đầu tiên.

Vân cho rằng cái khó nhất của nhượng quyền thương mại là duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên để giúp nhau cùng phát triển, tránh tranh chấp. Không ai là hoàn hảo nên đôi bên cần cùng nhau xây dựng hệ thống tốt hơn mỗi ngày và phải chân thành với nhau.

Nhượng quyền dịch vụ mẹ bé Chăm Sóc Mẹ Bé

chamsocmebe.vn - Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu Miếng bánh không dễ ăn
chamsocmebe.vn – Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu Miếng bánh không dễ ăn

Chamsocmebe.vn hay Chăm Sóc Mẹ Bé là website mua bán trực tuyến hàng đầu chuyên cung cấp các dịch vụ dành cho mẹ và bé. Công ty này kinh doanh các dịch vụ Mẹ Bé với cam kết đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý.

Hợp tác với Chamsocmebe.vn, bạn sẽ được hưởng những quyền lợi sau:

Cung cấp dịch vụ chất lượng cao theo tiêu chuẩn. Nhận hỗ trợ và tư vấn từ nhà cung cấp. Thông tin liên lạc:

Website: https://chamsocmebe.vn/

Email: chamsocmebe@gmail.com

Hotline: 0968161916 – 0942389889

Bài liên quan

x