logobig

Giỏ hàng

0 item(s)

0 item(s)trong giỏ hàng
Tổng: 0
Contact Info
  • 0989 555 301
  • Số 37/1 Thanh Bình, Phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • Mon - Fri: 7am to 10pm
    Sat - Sun: 8am to 10pm
Chia Sẻ Kinh Nghiệm Mở Cửa Hàng Mẹ Và Bé (3)

Chia sẻ kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và bé

Trong thời đại ngày càng phát triển, các bậc phụ huynh ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe và sự phát triển của con cái. Vì vậy, kinh doanh sản phẩm mẹ và bé đang trở nên ngày càng phát triển và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

Nhiều người có ý định đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực này do tiềm năng và cơ hội mà nó đem lại. Để giúp các nhà đầu tư có một bước khởi đầu thuận lợi, Chăm sóc Mẹ  bé xin chia sẻ một vài kinh nghiệm và những lời khuyên cho các nhà đầu tư mới bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực này.

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Mở Cửa Hàng Mẹ Và Bé
Chia Sẻ Kinh Nghiệm Mở Cửa Hàng Mẹ Và Bé

Luôn lưu ý đến việc khảo sát thị trường

Tìm hiểu thị trường là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp chủ kinh doanh hiểu rõ nhu cầu và định hướng hoạt động kinh doanh. Việc khảo sát thị trường giúp bạn tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng, loại sản phẩm phù hợp và tìm hiểu sự cạnh tranh với các cửa hàng khác trong khu vực.

Bạn cần tìm hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng về từng loại sản phẩm, nhãn hiệu để có định hướng cho việc lựa chọn các sản phẩm kinh doanh. Việc nhận biết được nhu cầu của khách hàng là vô cùng quan trọng trong việc xác định loại hàng hóa phù hợp và phân loại khách hàng dựa trên khả năng chi tiêu của họ.

Bạn cần tìm hiểu thị trường để định hướng kinh doanh phù hợp, bao gồm việc xác định đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến, khu vực mà họ sống và khả năng chi trả của họ. Bằng cách đó, bạn sẽ có kế hoạch nhập hàng và kinh doanh phù hợp hơn.

Với những lợi ích của việc tìm hiểu thị trường, chúng tôi khuyến khích bạn dành thời gian để tìm hiểu kỹ về thị trường và cạnh tranh để có kế hoạch kinh doanh tốt nhất cho cửa hàng mẹ và bé của bạn.

Xác định chi phí cho từng hạng mục

Việc đánh giá chi phí dựa trên nguồn vốn là rất quan trọng đối với các chủ kinh doanh để có thể đáp ứng các chi phí cần thiết như nhập hàng, mở cửa hàng, và duy trì hoạt động. Tùy vào quy mô của cửa hàng, chi phí cho từng hạng mục cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, chi phí cơ bản để mở một cửa hàng mẹ và bé thường bao gồm:

  • Chi phí thuê mặt bằng (nếu chưa có): Tùy thuộc vào vị trí kinh doanh, chi phí thuê mặt bằng sẽ dao động từ 3-10 triệu đồng ở khu vực tỉnh lẻ và 10-30 triệu đồng ở khu vực thành phố, với diện tích từ 35-50 m2.
  • Chi phí trang thiết bị: Đối với cửa hàng mẹ và bé, các trang thiết bị quan trọng nhất bao gồm kệ để đồ tương ứng với từng loại sản phẩm, giá mua đồ cho mẹ, quầy thu ngân và các thiết bị, phần mềm hỗ trợ bán hàng. Chi phí mua trang thiết bị thông thường dao động từ 30-50 triệu đồng.
  • Chi phí nhập hàng: Chi phí nhập hàng sẽ phụ thuộc vào sản phẩm chủ đạo và nguồn hàng được lựa chọn. Ví dụ, đối với số lượng sản phẩm kinh doanh lớn, chi phí nhập hàng có thể lên đến 100-200 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu nguồn vốn ban đầu còn hạn chế, bạn có thể bắt đầu kinh doanh với các sản phẩm chủ đạo hoặc lấy hàng với số lượng vừa phải trong thời gian đầu.
  • Vốn dự trữ: Bất kể loại hình kinh doanh nào, đều cần có nguồn vốn dự trữ cố định để đảm bảo khả năng duy trì cho cửa hàng, đặc biệt là trong khoảng thời gian đầu khi nguồn thu chưa ổn định để đảm bảo khả năng xoay vòng vốn.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Bạn có thể chọn địa điểm kinh doanh phù hợp tùy vào khả năng tài chính và định hướng phát triển ở nông thôn hay thành phố. Tuy nhiên, vì đây là mặt bằng kinh doanh, bạn nên lựa chọn khu vực đông dân cư, lưu lượng người qua lại lớn để đảm bảo lượng sản phẩm tiêu thụ cho cửa hàng. Đặc biệt, cửa hàng nên đặt ở nơi xa siêu thị một chút, gần các hộ gia đình để tận dụng lợi thế cạnh tranh về giá và khoảng cách.

Ngoài ra, cửa hàng mẹ và bé cần có mặt bằng rộng rãi và đủ không gian để khách hàng có thể để xe và mua sắm tiện lợi. Điều này sẽ giúp cửa hàng cải thiện trải nghiệm và trở thành lựa chọn hàng đầu khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm của mẹ và bé.

Mặt hàng sẽ kinh doanh

Các cửa hàng mẹ và bé có thể đa dạng về mặt hàng hóa, từ các cửa hàng chuyên về sản phẩm như bỉm sữa, quần áo trẻ em, đồ dùng trẻ em đến các cửa hàng bán nhiều loại hàng hơn để tăng lợi nhuận và thu hút nhiều khách hàng hơn.

Việc lựa chọn mặt hàng để bán trong cửa hàng phụ thuộc vào nguồn vốn, nhu cầu thị trường và định hướng kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, đáp ứng các nhu cầu cơ bản của mẹ bỉm là rất quan trọng. Các mặt hàng mẹ và bé rất đa dạng, bao gồm:

  • Bỉm, tã, khăn đa năng.
  • Chăn, gối, đệm, giường cũi.
  • Sữa tắm, dầu gội, chậu tắm, khăn tắm.
  • Xe đẩy, địu, đai xe máy.
  • Đồ chơi cho bé.
  • Thời trang.
  • Máy hâm sữa, máy hút sữa, máy tiệt trùng, nồi nấu cháo.
  • Thực phẩm chức năng cho bé.

Để đảm bảo khả năng chuyển đổi cửa hàng và thu hút khách hàng mới, cần phải bán đúng mặt hàng. Việc lựa chọn sản phẩm cần dựa trên nguồn cung cấp hàng và chất lượng để đảm bảo khả năng cung ứng và cung cấp sản phẩm tốt cho khách hàng.

Nguồn hàng kinh doanh

Chất lượng là yếu tố quan trọng đặc biệt là đối với cửa hàng mẹ và bé, cần được chủ kinh doanh quan tâm. Vì mẹ luôn yêu cầu chất lượng cao để bảo vệ sự an toàn của con. Nguồn hàng kinh doanh đồ mẹ và bé rất đa dạng với nhiều giá cả, loại sản phẩm và chi phí khác nhau. Do đó, chủ kinh doanh nên tìm kiếm kinh nghiệm từ các nhà kinh doanh khác trên các diễn đàn để giảm thiểu rủi ro và tối ưu chi phí nhập hàng.

Tùy vào sản phẩm cửa hàng kinh doanh, chủ kinh doanh có thể chọn nguồn hàng phù hợp. Đối với quần áo, chợ đầu mối, hàng Quảng Châu hoặc sàn TMĐT là lựa chọn tốt. Đối với đồ gia dụng, đồ điện tử cho mẹ và bé, chủ kinh doanh nên chọn các nguồn hàng có xuất xứ rõ ràng và chất lượng cao. Đối với các sản phẩm đặc biệt như sữa, thực phẩm hay thực phẩm chức năng cho bé, chủ kinh doanh nên chọn các nguồn hàng uy tín và chất lượng từ các đại lý và nhà phân phối trực tiếp để đảm bảo chất lượng sản phẩm và giảm thiểu rủi ro trong quá trình kinh doanh.

Sắp xếp và trang trí cửa hàng

Việc sắp xếp hàng hóa trong cửa hàng mẹ và bé là rất quan trọng để tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt cho khách hàng và tăng doanh thu bán hàng. Các loại hàng hóa khác nhau yêu cầu các kệ tủ và cách trưng bày khác nhau. Ví dụ, để trưng bày quần áo, giày dép mẹ và bé, chủ kinh doanh có thể sử dụng các giá treo cao bắn tường hoặc khu vực kệ treo riêng.

Nếu cửa hàng kinh doanh cả sữa bột, chủ kinh doanh nên bày trí các sản phẩm này ở các vị trí dễ thấy và có không gian đủ lớn ở phía cuối cửa hàng. Các kệ cao chắc chắn sẽ giúp khách hàng dễ dàng quan sát và lựa chọn sản phẩm một cách thoải mái mà không làm cản trở lối đi lại của khách hàng khác.

Các sản phẩm thiết yếu thông thường như đồ ăn dặm, sản phẩm chăm sóc trẻ, đồ chơi,…thì chủ kinh doanh nên sắp xếp theo từng gian hàng, khu vực để giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và kích thích nhu cầu hiệu quả.

Lựa chọn kênh kinh doanh

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Mở Cửa Hàng Mẹ Và Bé
Chia Sẻ Kinh Nghiệm Mở Cửa Hàng Mẹ Và Bé

Kinh doanh đồ mẹ và bé thông qua cửa hàng cung cấp nguồn thu tương đối ổn định. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả kinh doanh và tiếp cận thêm đối tượng khách hàng tiềm năng, chủ kinh doanh cần mở rộng các kênh bán hàng khác.

Các mặt hàng này có thể dễ dàng bán trên các kênh online như Facebook, Instagram, hay các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… Những kênh bán hàng này cho phép tiếp cận đến nhu cầu mua sắm của khách hàng trên khắp cả nước.

Do đó, để mở rộng quy mô kinh doanh của cửa hàng và đảm bảo nguồn thu ổn định, chủ kinh doanh cần tận dụng tối đa các kênh bán hàng, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh hoặc tác động tiêu cực từ thị trường.

Quản lý bán hàng

Với kinh doanh cửa hàng mẹ và bé, việc kiểm soát hàng hóa ra vào là vô cùng quan trọng do loại hình kinh doanh này có số lượng mặt hàng lớn về thương hiệu và loại hàng hóa. Chủ kinh doanh cần đảm bảo khả năng xây dựng hệ thống quản lý kho và hàng hóa để kiểm soát hàng nhập kho, tồn kho một cách chính xác. Một trong những giải pháp tối ưu cho cửa hàng là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, giúp quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh của cửa hàng tự động từ bán hàng, sản phẩm, tồn kho, đơn hàng đến theo dõi mọi báo cáo chi tiết.

Với lượng đơn hàng và sản phẩm xuất ra mỗi ngày lớn, việc tích hợp các thiết bị như máy quét mã vạch, máy in hóa đơn để quản lý toàn bộ đơn hàng và kiểm kê cuối ngày cũng như theo dõi lãi, lỗ ở từng thời điểm là không hề dễ đối với chủ cửa hàng. Phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp chủ kinh doanh có thể quản lý cửa hàng một cách tổng thể, đồng bộ toàn bộ đơn hàng, đẩy đơn vận chuyển, quản lý tồn kho từng kênh và đánh giá hiệu quả kinh doanh từng kênh bán một cách chính xác nhất, đặc biệt là đối với các mô hình kinh doanh kết hợp cửa hàng và bán online.

Chăm sóc Mẹ bé xin chúc các bạn thành công với ý tưởng kinh doanh của mình.

Bài liên quan

x