Trong 3 tháng đầu bà bầu nên ăn gì?

Con là món quà vô giá mà thượng đế đã ban tặng vì thế khi mang thai các mẹ cần phải tham khảo kỹ về cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu, thời gian nghỉ ngơi, chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để tốt cho thai nhi và mẹ. Trong 3 tháng đầu bà bầu nên ăn gì để tốt cho thai nhi vẫn là câu hỏi rất cần lời giải đáp. Mẹ Bé Hoàng Gia sẽ cùng mẹ đi tìm hiểu các loại thực phẩm mà mẹ bầu nên ăn để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho con nhé!

Trong 3 tháng đầu bà bầu nên ăn gì?

Trong 3 tháng đầu bà bầu nên ăn gì?

Để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho con mẹ nên có chế độ ăn uống hợp lí đó là ngày chia làm 3 bữa chính và 3 bữa phụ. Các dưỡng chất mẹ cần cung cấp cho cơ thể như sau:

+ Thực phẩm giàu chất đạm

Mẹ bầu nên ăn nhiều thịt nạc, trứng, cá, sữa và một số loại đậu để đảm bảo cân nặng luôn ở mức hợp lý. Những loại thực phẩm trên có tác dụng giúp các tuyến vú, các tế bào mô của thai và cổ tử cung phát triển trong suốt quá trình mẹ mang thai. Các thực phẩm giàu đạm giúp cơ thể duy trì năng lượng, ổn định lượng đường có trong máu. Khi người mẹ được cung cấp đầy đủ chất đạm sẽ tạo nền tảng cho con phát triển tốt, bên cạnh đó ngăn ngừa một số triệu chứng về thần kinh bất thường ở thai nhi. Bà bầu cần bổ sung mỗi ngày 10-18g protein tương đương với 1-2 ly sữa, 50-100gr thịt cá.

+ Thực phẩm giàu chất sắt

Sắt được cho là có rất nhiều trong tim, cật, thịt, gan và rau xanh. Nếu thiếu sắt mẹ bầu sẽ có dấu hiệu mệt mỏi, da xanh xao, thiếu máu, sút cân đặc biệt khi sinh sẽ rất dễ bị băng huyết. Không những thế còn ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến em bé như thai nhi chậm phát triển, dễ sảy thai, thai suy dinh dưỡng, chết non. Vậy, trong 3 tháng đầu bà bầu nên ăn gì để bổ sung sắt? Mẹ bầu nên ăn nhiều rau xanh, bí ngô, chuối, thịt bò, thịt lợn, lòng đỏ trứng gà, óc chó, hạt nhân. Mẹ có thể uống thêm viên sắt để tăng lượng sắt trong cơ thể nhưng nên được sự hướng dẫn của bác sĩ trước khi dùng. Bổ sung sắt sẽ giúp tăng thể tích máu cho cơ thể và phòng ngừa thiếu máu. Bà bầu cần bổ sung cho cơ thể ít nhất là 15gr sắt mỗi ngày.

+ Thực phẩm giàu canxi

Dấu hiệu thiếu canxi là mẹ bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau lưng, tê nhức cơ bắp, đau khớp, chuột rút và sau này dễ bị các bệnh như tê chân tay, loãng xương, răng yếu. Thai nhi nếu thiếu canxi sẽ bị suy dinh dưỡng ngay từ khi còn trong bụng mẹ, bị còi xương bẩm sinh, lùn, bé, biến dạng các khớp xương gây dị hình, răng mọc chậm. Vậy, trong 3 tháng đầu bà bầu nên ăn gì để bổ sung canxi? Đó là các loại thực phẩm như tôm, cua, hải sản, cá nước ngọt, trứng; rau củ, tỏi tây, khoai lang hay một số trái cây như chuối, cam, kiwi và đồ ăn khác như sữa, sữa chua, hạt dẻ, hạt vừng.

Trong 3 tháng đầu bà bầu nên ăn gì?

+ Thực phẩm giàu kẽm

Hãy bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm để giảm triệu chứng nghén, chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi, nhiễm trùng, đẻ non, sảy thai, thiếu sữa nuôi con. Cung cấp đủ chất kẽm sẽ giảm tối đa nguy cơ chậm phát triển, còi, suy dinh dưỡng của bào thai, dị dạng, nhẹ cân và thấp về chiều cao. Mẹ bầu nên ăn tôm cua biển, thịt bò, lợn, trứng, gà; rau xanh như súp lơ xanh hay cải xoăn, rau bina, nấm và các loại đậu, hạt như hạt điều, óc chó, lạc, chia, sữa chua, gạo lứt.

+ Sử dụng dịch vụ chăm sóc bầu

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng thì chăm sóc bầu cũng đem lại cho mẹ rất nhiều ích lợi. Liệu trình chăm sóc bầu vừa có thể giúp thai nhi phát triển đúng chuẩn, nuôi con thông minh từ trong bụng mẹ, vừa “cứu” mẹ thoát khỏi stress thai kỳ.

Tin Liên Quan