Thực phẩm nên ăn khi mang thai

Những thức ăn dinh dưỡng khi mang thai có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển trí não của trẻ ngay từ lúc chưa chào đời. Vậy những thực phẩm nên ăn khi mang thai để con thông minh ngay từ trong bụng mẹ là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những băn khoăn này:

Thực phẩm nên ăn khi mang thai

+ Bổ sung 20 – 30 mcg kẽm mỗi ngày

Theo các chuyên gia, kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các tế bào não. Đồng thời, nhờ kẽm, các khu vực xử lý thông tin trong não cũng được kích hoạt và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, kẽm còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng vị giác, khứu giác và giúp cơ thể có khả năng làm lành vết thương. Mẹ mang thai thiếu kẽm sẽ dễ bị sẩy thai, nhiễm độc thai kỳ, sinh con thiếu tháng nhẹ cân và khó khăn trong quá trình sinh nở. Hàm lượng kẽm của một người bình thường là 10mg/ngày, với bà bầu số lượng tăng gấp đôi, khoảng 20 – 30mg kẽm/ngày. Kẽm có nhiều trong các loại hải sản, thịt bò, gan bò, các ngũ cốc thô, rau của quả…và là những thực phẩm nên ăn khi mang thai.

Thực phẩm nên ăn khi mang thai

+ Hàm lượng vitamin B12 cần thiết khoảng 2,6 mcg/ngày

Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh thai nhi. Đây là vi chất thiết yếu tạo DNA vật liệu di truyền trong tế bào, duy trì tình trạng khỏe mạnh ở tế bào thần kinh và hồng cầu, cũng như giữ vai trò then chốt trong phát triển hồng cầu. Vitamin B12 còn có mối quan hệ mật thiết với việc hấp thu axit folic ở mẹ, bằng cách tác động đáng kể lên quá trình chuyển hóa axit folic để cơ thể có thể sử dụng được dưỡng chất này. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc bổ sung vitamin B12 trước và trong thai kỳ có thể làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Vitamin B12 thường có nhiều trong các loại thịt, cá, sò biển, trứng gia cầm, sữa, các chế phẩm từ sữa, ếch, đậu nành… Khi mang thai, nhu cầu B12 của cơ thể sẽ tăng mạnh, do đó bà bầu nên bổ sung khoảng 2,6 mcg/ngày để thai nhi phát triển khỏe mạnh nhất.

+ Hấp thu khoảng 3 – 5 mcg vitamin D mỗi ngày

Vitamin D giúp hấp thu các khoáng chất như canxi, photpho vào cơ thể. Nếu thiếu hụt vitamin D trẻ dễ bị nhẹ cân và còi xương ngay trong bụng mẹ. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cho rằng sự thiếu hụt vitamin D ở người mẹ có thể ảnh hưởng đến điểm số phát triển trí tuệ, thể chất của trẻ trong tương lai. Vì vậy, các mẹ nên bổ sung vitamin D đầy đủ, điều này rất quan trọng và cần thiết để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Vitamin D có nhiều nhờ hấp thu từ ánh nắng mặt trời, ngoài ra vitamin D còn có nhiều trong gan, trứng, cá biển, dầu gan cá. Hàm lượng vitamin D mẹ bầu cần bổ sung mỗi ngày là 3 – 5mcg.

+ Bổ sung thực phẩm chứa Omega 3 khoảng 400 mg/ngày

Omega 3 là 1 loại axit béo chưa bão hòa rất cần thiết cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của thai nhi. Nhóm axit béo omega 3 gồm 3 loại: EPA, DHA, ALA, trong đó DHA đặc biệt quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển trí não cho bé, nhất là vào 3 tháng cuối thai kỳ và trong 18 tháng đầu sau khi bé chào đời. Những thực phẩm nên ăn khi mang thai và giàu DHA bao gồm gan, dầu cá, cá béo như cá hồi, cá thu, đậu phụ, bắp cải, hướng dương, quả óc chó… Do vậy muốn con thông minh từ trong trứng nước, mẹ bầu hãy bổ sung khoảng 350 – 450 mg DHA vào chế độ ăn hàng ngày nhé!

Thực phẩm nên ăn khi mang thai

Ngoài ra, để đánh thức các giác quan cho bé thì dịch vụ chăm sóc bầu Nhật Bản Hoàng Gia chính là sự lựa chọn lý tưởng. Bởi liệu trình có thể kích thích đến sự vận động, phát triển của em bé ngay từ trong bụng, đem lại cho bé sự khởi đầu tốt.

 

Tin Liên Quan