Thực đơn cho bà bầu cần lưu ý những gì?

Vấn đề ăn uống dinh dưỡng được xem là vấn đề quan trọng hàng đầu đối với phụ nữ mang thai. Vậy thực đơn cho bà bầu cần lưu ý những gì để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết và cực kỳ bổ ích.

thực đơn dành cho bà bầu

Luôn ăn uống lành mạnh khi mang thai

Những lưu ý về việc ăn uống lành mạnh đối với phụ nữ mang thai cần ghi nhớ trong thực đơn cho bà bầu là:

Hạn chế đồ ngọt, nên chọn trái cây hoặc nước trái cây tự nhiên thay thế cho các loại nước ép đóng chai sẵn.

thực đơn dành cho bà bầu

Hạn chế chất béo (đặc biệt là chất béo bão hòa) nhưng không cắt giảm chất béo hoàn toàn. Thiên về ăn các loại trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và chất đạm ít chất béo. Giảm thiểu chứ không cần bỏ hoàn toàn các loại thực phẩm chiên.

Tiêu thụ ít nhất 4 khẩu phần sữa ít béo mỗi ngày để cung cấp canxi như sữa ít chất béo, sữa chua hoặc các loại pho mát đã được chế biến kỹ.

Việc ăn uống vô tội vạ theo sở thích ăn uống không lành mạnh có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

thực đơn dành cho bà bầu

Những thực phẩm cần tránh trong thực đơn cho bà bầu

Trong thực đơn cho bà bầu nên tránh xa các thực phẩm sau đây hoàn toàn:

Sữa và các chế phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng: Phải kiểm tra kỹ thành phần của sữa và các loại pho mát để đam bảo rằng chúng không phải là sữa thanh trùng. Vì sữa không được khử trùng có thể chứa vi khuẩn gây nguy hiểm cho thai nhi.

Thịt chưa chín kỹ và pate: Pate và các sản phẩm được chế biến từ thịt như xúc xích, thịt xông khói… cần phải loại bỏ hoàn toàn ra khỏi thực đơn cho bà bầu vì chúng cũng như các sản phẩm sữa không được khử trùng, rất nguy hiểm cho thai nhi.

thực đơn dành cho bà bầu

Trứng, thịt và cá sống: Thịt sống có thể chứa vi khuẩn có hại, giống như sữa hoặc pate được làm từ thực phâm này. Mẹ bầu nên đảm bảo rằng trứng, thịt đỏ và cá được nấu chín kỹ trước khi ăn. Lưu ý trong mayonnaise, phô mai, sôcôla hoặc các loại bánh nhân kem có thể chứa trứng sống. Các món ăn như cá hồi hun khói, sushi thường là cá sống mẹ bầu cũng cần bỏ ra khỏi chế độ ăn hằng ngày của mình.

Rượu: Trong khi mang thai dù uống ngay cả một lượng nhỏ rượu cũng có hại, nên tốt nhất là tránh uống rượu trong thời gian này. Trong nấu ăn, chỉ ăn thức ăn đã được nấu chín. Những món ăn có chứa cồn cũng lên loại bỏ ra khỏi thực đơn ăn uống hằng ngày.

thực đơn dành cho bà bầu

Ở thời điểm này, bất kỳ thực phẩm nào mẹ ăn đều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, vì vậy hãy luôn ghi nhớ chỉ chọn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe mà thôi. Ngoài việc trả lời cho câu hỏi cần lưu ý những gì trong thực đơn dành cho bà bầu, mẹ cũng cần chú ý đến việc lựa chọn cho mình một dịch vụ chăm sóc bầu để gảm thiểu những cơn đau nhức cơ thể, những liệu trình massage sẽ giúp cơ thể mẹ nhẹ nhàng thoải mái hơn, dễ đi vào giấc ngủ hơn, hạn chế sự mệt mỏi nặng nề từ những cơn thúc, gò của thai nhi.

thực đơn dành cho bà bầu

Những dịch vụ chăm sóc bầu hiện nay tại Mẹ Bé Hoàng Gia luôn đặt việc chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho các mẹ là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là xua tan những cơn đau nhức toàn thân và giải tỏa về tâm lý, tinh thần, giảm stress, đồng thời giúp các mẹ luôn nhuận sắc, rạng rỡ ngay cả khi đang mang thai.

Tin Liên Quan