Thức ăn cho bà bầu bị tiểu đường

Rất nhiều mẹ bầu bị mắc chứng tiểu đường thai kỳ trong quá trình mang thai. Vậy thức ăn cho bà bầu bị tiểu đường là những loại nào? Mẹ bầu hãy tham khảo thông tin dưới đây.
Một trong những nguồn năng lượng chính của cơ thể là đường glucose. Hormone insuline làm nhiệm vụ kiểm soát tỷ lệ đường trong cơ thể và biến nó thành năng lượng để duy trì hoạt động hằng ngày. Nếu mẹ bầu bị tiểu đường trong thai kỳ, lượng insulin cơ thể sản xuất ra không đủ để kiểm soát và chuyển hóa đường, sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng cao và có thể gây ra nhiều biến chứng.

Thức ăn cho bà bầu
Tuy nhiên, mẹ bầu không cần quá lo lắng nếu phát hiện mình có mắc chứng tiểu đường thai kỳ. Các chuyên gia sản khoa đã cho ra một danh sách những thức ăn cho bà bầu bị tiểu đường, và 90% mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ có thể kiểm soát căn bệnh này nhờ thực hiện theo chế độ ăn này. 

1/ Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì?

Một lưu ý quan trọng về thức ăn cho bà bầu bị tiểu đường là nên hạn chế những thực phẩm có nhiều đường và tinh bột. Những thực phẩm này sẽ phá bỏ sự cân bằng đường huyết của me bầu do insulin trong cơ thể không thể chuyển hóa hết lượng đường nạp vào được.

Thức ăn cho bà bầu
Carbonhydrates là thành phần chính tạo ra lượng đường trong máu, bao gồm carbonhydrates phức tạp và carbonhydrates đơn giản. Carbonhydrates đơn giản sẽ làm lượng đường trong máu tăng cao nhanh chóng, khiến mẹ bầu nhanh no và ăn nhiều hơn. Mẹ bầu nên hạn chế hoặc tam dừng những thực phẩm này trong chế độ ăn hằng ngày. Những thực phẩm chứa carbonhydrates đơn giản như bánh mì, các loại bánh kẹo ngọt, cơm, đường, nước ngọt, hủ tiếu…
Còn carbonhydrates phức tạp sẽ giúp giữ lượng đường trong máu mẹ bầu ở mức ổn định, do khả năng hấp thu đường diễn ra chậm hơn. Vì vậy, thực đơn hằng ngày của mẹ bầu nên tăng cường carbonhydrates phức tạp và hạn chế chất béo bão hòa.
Một số thực phẩm chứa carbonhydrates phức tạp như bánh mì làm từ lúa mì, các loại trái cây như táo, cam, lê, đào, các loại hạt đậu, quả bắp (ngô).

Thức ăn cho bà bầu

2/ Chế độ dinh dưỡng khoa học cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

– Ăn sáng đầy đủ: Một bữa ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp mẹ bầu ổn định lượng đường huyết. Thức ăn cho bà bầu bị tiểu đường buổi sáng nên ăn như ngũ cốc nguyên hạt, một quả trứng luộc và một hũ sữa chua.
– Tăng cường ăn nhiều chất xơ: Đa số những thực phẩm có lượng carbonhydrates thấp có nhiều chất xơ. Ngoài ra,  việc tăng cường chất xơ trong thực đơn hằng ngày cũng giúp mẹ bầu phòng và giải quyết tình trạng táo bón trong thai kỳ.
– Chia nhỏ bữa ăn hằng ngày: Ngoài 3 bữa chính, mẹ bầu nên bổ sung thêm 5 – 6 bữa phụ trong ngày. Cách này giúp mẹ hạn chế lượng đường trong máu tăng cao, tạo cho insulin có đủ thời gian để chuyển hóa năng lượng.
– Cắt bỏ thực phấm chứa chất béo bão hòa: Mẹ bầu nên sử dụng các loại chất béo có nguồn gốc từ thực vật như dầu oliu, dầu hướng dương, các loại hạt… để chế biến món ăn hằng ngày.
– Loại bỏ những thực phẩm nhiều đường trong suốt thai kỳ: Cần loại bỏ các loại bánh ngọt, thức uống có ga, nước ép trái cây, các loại chè… ra khỏi thực đơn ăn vặt hằng ngày nếu như mẹ bầu không muốn tình trạng tiểu đường thai kỳ của mình ngày càng nặng hơn. 

Thức ăn cho bà bầu

Ngoài ra, theo các chuyên gia của Viện chăm sóc Mẹ Bé Hoàng Gia mẹ bầu nên có chế độ chăm sóc riêng biệt trong suốt quá trình mang thai không những trong ăn uống mà còn trong việc bảo vệ sức khỏe hằng ngày. Hiện nay, dịch vụ chăm sóc bầu của mẹ Bé Hoàng Gia rất chú trọng đến vấn đề chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho các mẹ,  giúp mọi chị em phụ nữ được tận hưởng trọn vẹn cảm xúc làm mẹ với một thai kỳ khỏe mạnh và sẵn sàng tạo ra những thiên thần thông minh – khỏe đẹp trong tương lai.

Tin Liên Quan