Những điều phụ nữ mang thai cần biết

Mong muốn có một thai kỳ thoải mái, an toàn nhưng bạn đã nắm hết những điều cần biết khi mang thai? Tham khảo ngay những điều phụ nữ mang thai cần biết sau đây để lần đầu làm mẹ của bạn không quá bỡ ngỡ, cũng như có đủ kiến thức cần cho một thai kỳ khỏe mạnh tránh dị tật nhé.

Phụ nữ mang thai cần biết – bí quyết để có thai kì khỏe mạnh

Cần tiêm phòng trước khi mang thai

phụ nữ mang thai cần biếtKhi mang thai, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ hoạt động kém hơn bình thường, nguy cơ nhiễm bệnh vì thế mà tăng lên. Các chuyên gia khuyến cáo tất cả phụ nữ có dự định mang thai nên tiêm phòng trước ít nhất 3 tháng để ngừa một số bệnh nguy hiểm, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mẹ và bé như: Rubella, thủy đậu, viêm gan siêu vi B, viêm màng não, cảm cúm…

Khám thai định kỳ

Khám thai định kỳ giúp mẹ có thể theo sát sự phát triển của thai nhi, phát hiện sớm nguy cơ dị tật hay các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Đặc biệt, có 3 mốc khám thai quan trọng: Khám thai tuần 11-13 của thai kỳ để đo độ mờ da gáy, tuần 21-24 chẩn đoán khuyết tật bẩm sinh và giai đoạn tuần 30-32 của thai kỳ để “chốt” trước khi sinh. Tốt nhất, với một thai kỳ bình thường, mẹ nên khám thai 7 lần.

Dinh dưỡng đa dạng, đầy đủ

phụ nữ mang thai cần biếtKhông chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, những gì mẹ ăn trong thời gian mang thai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển của thai nhi. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, bầu nên đảm bảo thực đơn đủ các nhóm sau:

– Nhóm tinh bột

– Nhóm chất đạm và chất béo

– Nhóm vitamin và khoáng chất

Chế độ làm việc và nghỉ ngơi

phụ nữ mang thai cần biếtChị em phụ nữ mang thai cần biết không nên làm những việc nặng nhọc, không làm trong môi trường độc hại hay những việc làm phải đứng lâu, cúi nhiều vì sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Bà bầu cần duy trì chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày và dành khoảng 30 phút cho giấc nghỉ trưa. Song song với ngủ nghỉ, bầu cũng nên vận động thường xuyên, vừa giúp tinh thần thoái mái vừa giúp lưu thông máu như bơi lội, đi bộ, yoga…

Tránh xa các chất kích thích

phụ nữ mang thai cần biếtRất nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác hại của ma túy, thuốc lá, hay rượu bia đối với sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe mẹ bầu. Cafein nếu tiêu thụ ở lượng vừa phải, dưới 200 mg caffein mỗi ngày, tương đương 1,5 cốc cà phê pha phin hoặc 2 cốc cà phê hòa tan. Nếu là một “tín đồ” của cà phê, bầu nên lưu ý giảm bớt lượng cà phê nạp vào một cách từ từ. Cắt giảm đột ngột ngược lại có thể làm bạn cảm thấy đau đầu, khó chịu, mất tập trung.

phụ nữ mang thai cần biếtQuá trình mang thai là thời gian rất quan trọng, tuy nhiên đôi khi vì nhiều lý do tác động, các mẹ quá bận rộn nên chưa thật sự trọn vẹn trong việc chăm sóc cho bản thân và em bé trong bụng.

Thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc với phương châm là người bạn đồng hành cùng mẹ bầu suốt thời gian này, Mẹ bé Hoàng Gia đã nghiên cứu cho ra đời dịch vụ chăm sóc bầu giúp chị em giảm đau, nhứt mỏi, thoải mái vui vẻ không stress lo âu, được tận hưởng trọn vẹn cảm xúc làm mẹ với một thai kỳ khỏe mạnh 

Tin Liên Quan