Phù chân khi mang thai – Nguyên nhân và cách điều trị

Phần lớn những phụ nữ khi mang thai, nhất là vào những tháng cuối của thai kỳ, đều bị phù chân. Chân phù Làm cho việc đi lại trở nên khó khăn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Có nhiều nguyên nhân gây phù chân khi mang thai. Trong đó có một nguyên nhân ít được chú ý đến đó là phù chân do suy và giãn tĩnh mạch.

Phù chân khi mang thai – Nguyên nhân từ đâu?

phù chân khi mang thaiCó hai yếu tố quan trọng gây ra phù chân, đó là sự cản trở máu trở về tim do có thai, càng về những tháng cuối thai nhi sẽ lớn dần làm tăng áp lực trong ổ bụng và tạo nên một lực ép khá lớn lên các tĩnh mạch vùng chậu làm cho máu khó chảy trở về tim được. Một yếu tố khác cũng khá quan trọng đó là sự rối loạn của các nội tiết tố phụ nữ trong thời kỳ mang thai cũng làm giãn thành của tĩnh mạch, góp phần vào sự ứ trệ tuần hoàn và làm máu về tim khó khăn hơn.

Hai yếu tố này làm máu ứ trệ trong lòng của tĩnh mạch chân, tăng áp lực trong lòng tĩnh mạch và thoát dịch ra ngoài gây phù. Nếu không được điều trị kịp thời càng gần đến ngày sinh thai phụ càng bị phù nhiều hơn và các van tĩnh mạch cũng như hệ thống tĩnh mạch chi dưới bị suy giãn ra và không hồi phục ngay cả sau khi sinh.

Sau khi sinh, phù chân sẽ giảm đi nhiều do giảm đáng kể áp lực trong ổ bụng làm cho máu chảy về tim dễ dàng hơn. Nhưng trong quá trình mang thai do không được điều trị đúng mức các van tĩnh mạch có thể bị suy đóng không kín, thành tĩnh mạch đã bị giãn nên để lại các di chứng cho bệnh nhân.

Cách trị phù chân khi mang thai

phù chân khi mang thai+ Uống nhiều nước nói chung và nhất là nước lúa mạch nói riêng, bởi đây là loại nước có tác dụng lợi tiểu, vì thế có thể giảm phù nề ở đôi bàn chân.

+ Đun sôi 1 thìa hạt rau mùi với 2 cốc nước. Bắc ra khỏi bếp khi lượng nước cạn đi chỉ còn 1 cốc. Dùng nước này để uống.

+ Không nên đứng quá lâu, mà thay vào đó hãy dành thời gian cho đôi chân nghỉ ngơi, thư giãn. Không ngồi vắt chéo chân vì sẽ khiến máu lưu thông không tốt. Tạm quên đi những đôi giày cao gót và chọn cho mình những đôi giày thoải mái.

+ Dùng nước lạnh để ngâm chân khoảng 10 – 15 phút, cũng là một cách giúp chân thư giãn hữu hiệu, có khả năng làm giảm sưng phù.

+ Nên hạn chế các loại đồ uống có chứa cafein và cồn, bởi chúng không chỉ là những loại đồ uống gây hại cho thai nhi, mà còn gây nên chứng phù nề ở cơ thể thai phụ.

+ Không nên ăn các loại thực phẩm hay món ăn có chứa lượng lớn muối. Không ăn mặn.

+ Tập thể dục đều đặn cũng là một trong những phương thức hữu hiệu giúp các bà bầu nhanh chóng cải thiện tình trạng này. Hạn chế ở ngoài môi trường nắng nóng.

+ Khi ngủ, gác chân lên gối để máu lưu thông tốt hơn.

phù chân khi mang thaiBên cạnh việc trị phù chân khi mang thai các mẹ cũng nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý và chế độ dinh dưỡng đa dạng để cơ thể mẹ và thai nhi được khỏe mạnh nhé. Hiện nay chị em để giảm đau nhức, mỏi mệt, stress khi đang mang thai rất ưa chuộng dịch vụ chăm sóc bầu– giúp chị em giải tỏa căng thẳng, thư giản tinh thần, vui khỏe chào đón bé yêu.

Dịch vụ bầu tại Mẹ bé Hoàng Gia với phương châm giúp mẹ đánh bay mệt mỏi căng thẳng suốt 40 tuần của thai kì và còn hỗ trợ mẹ về cách chăm sóc bé – tự hào là nơi chăm sóc sức khỏe cho mẹ và sự khởi đầu hoàn hảo cho bé.

Tin Liên Quan