Những món ăn cho bà bầu ăn chay

Những thai phụ theo các chế độ ăn chay khác nhau vẫn có thể sinh ra những em bé khỏe mạnh mà không cần tử bỏ những nguyên tắc ăn chay của mình. Thai phụ này chỉ cần lựa chọn những món ăn cho bà bầu ăn chay cẩn thận hơn những thai phụ khác có chế độ ăn uống bình thường.

Những món ăn cho bà bầu ăn chay

Những món ăn cho bà bầu ăn chay

Khi lựa chọn những món ăn cho bà bầu ăn chay không có thịt, bạn nên thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:

  1. Nạp đủ lượng protein

Đối với những người ăn chay theo trường phái ovo – lacto, tức là những người ăn trứng và các chế phẩm làm từ sữa, việc ăn uống đủ lượng protein thật dễ dàng, bởi họ có thể thu nạp năng lượng protein cần thiết từ các chế phẩm sữa yêu thích. Nếu bạn theo chế độ ăn chay trường ( nghĩa là bạn không ăn bất cứ sản phẩm nào từ sữa hay trứng động vật ) bạn sẽ cần ăn nhiều các loại thực phẩm giàu protein như đậu khô, đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu phụ và các sản phẩm chế biến từ đậu nành khác.

  1. Nạp đủ lượng canxi

Đây là một yêu cầu không quá khó với những thai phụ có thể ăn các chế phẩm từ sữa, nhưng sẽ là một bài toán khó hơn với những thai phụ không ăn nhóm thực phẩm này. Tuy các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào nhưng không phải là nguồn cung cấp duy nhất. Các loại nước trái cây tăng cường canxi có thể cung cấp hàm lượng canxi giống như sữa ( hãy chắc chắn rằng bạn sẽ lắc đều trước khi uống ). Một nguồn thực phẩm giàu canxi tự nhiên khác là các loại rau lá xanh đậm, hạt mè, hạnh nhân và các sản phẩm từ đậu nành ( như loại sữa đậu nành giàu canxi, phô mai chay, đậu phụ..). Để đảm bảo đủ lượng chất, bạn có thể uống bổ sung thêm canxi; bạn nên xin thêm ý kiến của bác sĩ.

  1. Vitamin B12

Mặc dù rất ít người bị thiếu hụt vitamin B12, nhưng đối với những người ăn kiêng, đặc biệt là những người ăn chay thường không thu nạp đủ lượng vitamin này do vitamin này chỉ có trong thịt động vật. Vì vậy, bạn hãy chắc chắn rằng mình uống bổ sung thêm B12, acid folic và sắt ( hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn cần bổ sung nhiều lượng B12 hơn hàm lượng B12 có trong vitamin cho bà bầu mà bạn đang uống ). Một nguồn cung cấp khác là sữa đậu nành bổ sung B12, các loại hạt ngũ cốc có bổ sung B12, các loại men dinh dưỡng và các loại thực phẩm thay thế thịt động vật cần được bổ sung trong chế độ ăn.

Những món ăn cho bà bầu ăn chay

  1. Vitamin D

Loại vitamin quan trọng này được sản sinh khi da của bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Mặc dù vậy, tiếp xúc lâu được cho rằng không có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp vì vậy phụ thuộc vào nguồn cung cấp vitamin D này không phải quyết định thông minh (đặc biệt với những phụ nữ có da tối màu, sẽ không hấp thụ được nhiều ánh nắng mặt trời hoặc những người phụ nữ đeo mạng che mặt. Thậm chí, nếu bạn dùng kem chống nắng, bạn cũng có nguy cơ không thu nạp được đủ lượng vitamin D này. Trên thực tế, số liệu thống kê cho thấy số lượng người thiếu hụt vitamin D ngày càng tăng. Nếu bạn muốn bổ sung vitamin D hàng ngày bằng cách phơi nắng, bạn chỉ cần để lộ bàn tay, mặt và cánh tay dưới ánh nắng trong khoảng từ 6 đến 8 phút trước 10 giờ sáng và sau 3 giờ chiều. Một nguồn bổ sung vitamin D phong phú khác là các loại cá béo như cá mòi, cá ngừ, cá hồi, trứng và bơ thực vật. Một số chế biến từ sữa, nước trái cây, sữa đậu nành và vitamin cho bà bầu có bổ sung vitamin D. Bánh mì và các loại ngũ cốc cũng được tăng cường vitamin D.

Bên cạnh đó, để quá trình mang thai được thoải mái và bớt áp lực hơn mẹ có thể sử dụng dịch vụ chăm sóc bầu. Hiện những dịch vụ này rất phổ biến mẹ có thể chọn cho mình một địa chỉ uy tín, đáng tin cậy để thực hiện.

Được xây dựng dựa trên sự cố vấn chuyên môn là các bác sỹ sản khoa, nhi khoa, Đông y hàng đầu Việt Nam, Mẹ Bé Hoàng Gia đã tạo ra dịch vụ chăm sóc bầu khoa học, an toàn, đảm bảo giúp mẹ bầu vượt qua những khó khăn trong thời gian mang thai.

Tin Liên Quan