Tuyệt chiêu giảm nhức mỏi khi mang thai

Hầu hết phụ nữ mang thai thời kỳ đầu đều bị đau lưng, nhức mỏi tùy cơ địa mà mức độ đau khác nhau. Bà bầu không nên xem đây là chuyện hiển nhiên và cố gắng chịu đựng vì nhức mỏi khi mang thai có thể ảnh hưởng đến tâm trạng cũng như sinh hoạt và công việc hằng ngày.

Nguyên nhân bị nhức mỏi khi mang thai

nhức mỏi khi mang thai– Các loại hormone trong thai kỳ, như relaxin giúp khung chậu giãn nở để chuẩn bị cho bé ra đời sẽ ảnh hưởng đến các khớp và dây chằng của cơ thể. Vùng chậu, cả cơ và dây chằng vùng lưng dưới lúc này thường không đủ mạnh để hỗ trợ nên bạn bị đau.

– Phần cột sống bị đau nhức nhất, đặc biệt là vùng trên xương cùng, nơi bà bầu thường chống tay khi di chuyển. Nếu trước khi có thai bạn đã bị đau vùng này thì khi mang thai sẽ đau nặng hơn.

– Tư thế sai, không phù hợp, đứng hoặc cúi xuống quá lâu cũng là nguyên nhân gây ra cơn đau hoặc làm tình trạng nặng thêm.

– Mang thai làm tăng nguy cơ đau lưng dưới vì có sự thay đổi trọng tâm cơ thể. Để tránh cảm giác bị ngã chúi về trước, các bà bầu có xu hướng ngửa nhẹ ra sau, dẫn đến đau hông lưng.

– Đau thắt lưng hông trong lúc mang thai ngày càng nhiều hơn khi thai nhi lớn dần cũng như hormone của bà bầu tăng.

nhức mỏi khi mang thaiCách giảm nhức mỏi khi mang thai hiệu quả

+ Để hỗ trợ nâng đỡ bụng bầu, có thể sử dụng đai đeo bụng loại chuyên dùng cho phụ nữ mang thai. Nếu phải ngồi làm việc với máy tính, nên đảm bảo ghế ngồi êm và phân bố trọng lượng của bạn đều khắp mông.

+ Khi ngủ nên nằm nghiêng, tốt nhất nghiêng sang trái, không được nằm ngửa khi ngủ. Có thể đặt thêm gối ở giữa hai đầu gối và vùng xung quanh bụng hoặc sử dụng gối ôm dài. Biện pháp này giúp bạn giảm cơn đau lưng khá hiệu quả. Bạn cũng nên kiểm tra xem tấm nệm đang nằm có hỗ trợ tư thế ngủ không.

nhức mỏi khi mang thai+ Massage vùng lưng dưới cũng làm dịu cảm giác đau và mỏi. Bà bầu có thể ngồi áp mặt vào lưng ghế hoặc nằm nghiêng và nhờ người thân massage các cơ chạy dọc hai bên cột sống hoặc tập trung vào vùng lưng dưới. Tắm nước ấm, chườm khăn nóng hay sử dụng các tia nước ấm của vòi hoa sen xịt vào những vùng bị đau giúp giảm bớt cơn đau.

+ Khi ngồi nên ở tư thế thật vững sao cho hai chân có thể nâng lên nhẹ nhàng. Chọn ghế ngồi có phần tựa và đặt thêm chiếc gối nhỏ phía sau lưng. Chú ý thay đổi tư thế, vị trí thường xuyên, tránh đứng quá lâu.

+ Những bài tập trên sàn dành cho vùng xương chậu và vùng bụng dưới giúp hạn chế các cơn đau lưng khi mang thai. Bà bầu cần tham khảo sự tư vấn của bác sĩ sản khoa. Bà bầu cần rèn luyện chế độ sinh hoạt cân bằng giữa ăn uống, lao động và nghỉ ngơi, tránh để cơ thể mệt mỏi hay quá sức, đồng thời bổ sung canxi theo hướng dẫn của bác sĩ thì những triệu chứng đau sẽ giảm.

nhức mỏi khi mang thaiBên cạnh lợi ích của việc tập luyện giảm nhức mỏi khi mang thai mẹ cũng nên có chế độ dinh dưỡng đa dạng với thực đơn phong phú nhằm bổ sung đầy đủ các chất cần thiết cho thai nhi nhé. Hiện nay chị em để giảm đau nhức, mỏi mệt, stress khi đang mang thai rất ưa chuộng dịch vụ chăm sóc bầu– giúp chị em giải tỏa căng thẳng, thư giản tinh thần, vui khỏe chào đón bé yêu.

Dịch vụ bầu tại Mẹ bé Hoàng Gia với phương châm giúp mẹ đánh bay mệt mỏi căng thẳng suốt 40 tuần của thai kì và còn hỗ trợ mẹ về cách chăm sóc bé. Chúng tôi tự hào là nơi chăm sóc sức khỏe cho mẹ và sự khởi đầu tuyệt vời cho bé.

Tin Liên Quan