Mẹo hay trị chứng ốm nghén buổi sáng

Mang thai là điều tuyệt vời nhất với những bạn luôn mong ngóng tin vui, nhưng niềm hạnh phúc này đôi khi còn đi kèm với những cảm giác khó chịu. Một trong những cảm giác đó chính là cơn buồn nôn vào buổi sáng, khiến khởi đầu ngày mới của bà bầu không thể tệ hơn. Đừng lo, 12 mẹo  hay trị chứng ốm nghén buổi sáng sau sẽ giúp bạn giảm bớt tình trạng ốm nghén và cảm thấy dễ chịu hơn.

 1/ Nghỉ ngơi nào

Có những buổi sáng, bạn cố “lết” ra khỏi giường để chuẩn bị đi làm dù cho đang buồn nôn và mệt mỏi kinh khủng. Giải pháp ngay lúc này: Viết mail, gọi điện, nhắn tin để xin sếp nghỉ ngày hôm đó. Bạn đang mang thai, bạn là bà bầu, và đó là đặc quyền xứng đáng dành cho bạn.

Thêm một gợi ý nữa: Lên kế hoạch cho kỳ nghỉ cuối tuần vào khoảng tuần thai thứ 7 và 8. Đây là thời điểm cơn ốm nghén buổi sáng “hoành hành” dữ dội hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, tốt nhất bà bầu nên dành thời gian này để nghỉ ngơi và thư giãn nhé.

2/ Hương thơm tươi mát

Tình trạng buồn nôn vào buổi sáng sẽ nghiêm trọng hơn khi bà bầu tiếp xúc với những mùi hương đặc trưng như: Mùi xe rác, mùi hôi nách hay mùi nước hoa của ai đó trong thang máy… Sự thật là ốm nghén có kết nối với mùi hương. Estrogen, hormone chịu trách nhiệm chính về khứu giác, tăng cao khi bạn mang thai, khiến bà bầu trở nên cực kỳ nhạy cảm với mùi.

Giải pháp nên là gì đây? Chuẩn bị chai xịt hoặc những túi hương có mùi chanh, bưởi, cam. Hương tươi mát sẽ giúp bà bầu thoải mái hơn.

3/ Tâm sự với ông xã

Khi bình thường, đàn ông đã thấy phụ nữ khó hiểu rồi, vấn đề này càng trầm trọng hơn khi bạn mang thai. Chồng không thể hiểu ốm nghén là gì, và càng không thể biết được bạn sẽ cảm thấy buồn nôn khi tiếp xúc với mùi bột giặt, mùi xà phòng, mùi dầu mỡ hay là mùi hương “nồng nàn” từ miệng chồng tỏa ra mỗi sáng khi tiến đến hôn bạn. Thay vì khó chịu và cơn buồn nôn cứ thế trầm trọng hơn, chia sẻ với chồng nhé bà bầu!

4/ Theo dõi cơn ốm nghén

Cứ như được lên dây cót, mỗi sáng 7 giờ hoặc mỗi tối 6 giờ, cơn buồn nôn do chứng ốm nghén lại bắt đầu “tra tấn” bạn. Chắc hẳn phải có lý do gì đó. Có thể 7 giờ sáng là thời gian xe rác đi ngang qua nhà bạn, 6 giờ tối nhà hàng xóm bắt đầu chiên xào nấu ăn? Chỉ khi để ý xác định những nguyên nhân khiến tình trạng ốm nghén trầm trọng hơn, bà bầu mới có thể tránh những khung giờ vàng này để bye bye cơn buồn nôn khó chịu.

5/ Uống nhiều nước

Bà bầu có biết càng thiếu nước, bạn sẽ càng buồn nôn? Vì vậy, duy trì thói quen uống 2 lít nước/ngày, cụ thể hơn là 8 ly nước mỗi ngày. Bạn rất lười uống nước? Mẹo: Nhấm nháp chút đồ ăn vặt mằn mặn sẽ làm bạn khát nước hơn đấy. Chăm uống lên nhé bà bầu!

6/ Cứu nguy bằng thức ăn

Không bà bầu nào giống bà bầu nào, nhưng những thực phẩm như trái cây sấy khô, bánh quy giòn, trái cây ướp lạnh, kem, các món cay, có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi bầu mỗi kiểu, bà bầu nhớ để chọn cho mình loại thức ăn giải cứu phù hợp nhất nhé!

7/ 6 bữa một ngày

Thay vì ăn 3 bữa/ngày, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn. Đừng để quá đói, cũng đừng để quá no. Khi đói, dạ dày tiết nhiều a-xít khiến bạn cảm thấy buồn nôn. Khi no quá, dạ dày hoạt động quá công suất cũng có thể khiến bạn buồn nôn.

Vào các bữa chính là sáng, trưa, chiều, bà bầu nên ăn vừa phải. Xen kẽ vào các buổi thêm các thức ăn vặt như bánh quy, trái cây sấy khô, các loại hạt để duy trì cảm giác đầy đủ cho dạ dày. Khi thức dậy hay trước khi ngủ, với tay ngay đầu giường nhấm nháp chút đồ ăn vặt sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu và tăng cảm giác dễ chịu

8/ “Kết thân” với gừng

Gừng từ lâu đã là “người bạn” tốt với dạ dày. Đau bụng, buồn nôn, khó chịu bụng, tất cả nhanh chóng được dập tắt khi bạn nhâm nhi một lát gừng mỏng, hoặc uống một ly trà gừng.

9/ Màn hình máy tính

Không ít bà bầu cảm thấy khó chịu mỗi lần đụng vào máy tính, smart phone, máy tính bảng. Đừng vội đổ oan cho những thiết bị công nghệ này. Nếu công việc bắt buộc phải sử dụng, bà bầu nên điều chỉnh lại ánh sáng màn hình để giảm mỏi mắt, đổi hình nền sang những tông màu nhẹ nhàng, font chữ cũng nên to và đậm hơn. Khi cảm thấy buồn nôn, nhắm mắt lại thư giãn một chút sẽ giúp bạn dễ chịu hơn.

10/ Đánh lừa sự chú ý

Để quên đi cảm giác buồn nôn, bạn có thể làm bất cứ việc gì khác giúp sao nhãng cơn ốm nghén này. Chẳng hạn, đọc báo, đọc sách, tản bộ, tập yoga, giải sudoku…

11/ Vệ sinh răng miệng

Bạn không thể dễ chịu hơn nếu không tống khứ cơn buồn nôn ra ngoài? Không sao, lúc này bà bầu nên luôn mang theo mình bàn chải và kem đánh răng hoặc nước súc miệng để giúp bạn vệ sinh răng miệng sau khi nôn.

12/ Nằm xuống

Đơn giản vậy thôi nhưng cũng hiệu quả đấy bà bầu! Nằm xuống, nhắm mắt lại, nghỉ ngơi một lúc có thể giúp bạn dễ chịu hơn rất nhiều.

Tin Liên Quan