Lưu ý dinh dưỡng không thể không biết khi mang thai

Nhu cầu bổ sung các chất dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú cần tăng lên để đảm bảo sự phát triển cần thiết cho thai nhi ngay từ trong bụng mẹ. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần cân đối bổ sung các loại vitamin và khoáng chất, các yếu tố vi lượng một cách hợp lý, tránh thừa thiếu sẽ nguy hại cho sức khỏe của mẹ lẫn bé. Dưới đây là một vài lưu ý dinh dưỡng không thể không biết khi mang thai, mẹ tham khảo nhé!

Lưu ý dinh dưỡng không thể không biết khi mang thai các mẹ cần nhớ

  1. Axit folic

Axit folic rất cần thiết cho sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Axit folic giúp giảm nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh và dị tật bẩm sinh ở tim, chi, đường tiểu của trẻ…Cần cho quá trình tổng hợp AND cùng sự phân chia tế bào nhanh.

Những loại thực phẩm giàu axit folic như: cam, măng tây, rau bina, bông cải xanh, lòng đỏ trứng, đậu tương, khoai tây, ngũ cốc thô…

Mẹ bầu nên dùng từ 400 – 600 mgr axit folic mỗi ngày và tuyệt đối không uống chung cùng trà, cà phê, rượu bởi nó sẽ làm giảm khả năng hấp thụ.

  1. Sắt

Sắt cũng là một trong những lưu ý dinh dưỡng không thể không biết khi mang thai. Sắt rất cần cho sự phát triển não bộ của thai nhi và cho sự hình thành tuần hoàn máu của nhau thai. Bổ sung sắt giúp giảm nguy cơ sinh nhẹ cân, và sức khỏe sơ sinh kém. Giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt ở mẹ. Sắt còn giúp duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và bảo vệ cơ thể tránh bị nhiễm khuẩn.

Lưu ý dinh dưỡng không thể không biết khi mang thai

Những loại thực phẩm giàu sắt như: Thịt bò, thịt gia cầm, ngũ cốc, khoai tây, họ nhà đỗ, rau chân vịt, hạt bí ngô… mẹ bầu nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Mẹ bầu nên bổ sung ít nhất 27 mg chất sắt mỗi ngày. Lưu ý là không bổ sung sắt cùng lúc với sữa hoặc canxi vì chúng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt cho cơ thể.

  1. Canxi

Lưu ý dinh dưỡng không thể không biết khi mang thai không thể thiếu canxi. Canxi cần thiết cho sự hình thành và phát triển xương và răng của thai nhi và trẻ sơ sinh. Canxi cũng đóng vai trò quan trọng cho quá trình phát triển tim, hệ thần kinh, cơ, góp phần giữ nhịp tim ổn định, giúp mẹ bầu giảm nguy cơ loãng xương sau này. Bên cạnh đó, canxi còn có thể ngăn ngừa tăng huyết áp do thai kỳ và sinh non.

Những thực phẩm giàu canxi như: cua đồng, tôm đồng, tép nhỏ, hải sản không có thủy ngân, sữa và các sản phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai…) vừng, một số loại rau quả (chuối, kiwi, cam, rau súp lơ xanh, rau cải chíp, rau mùng tơi, muống, đậu, rau cần, cà rốt…).

Hàm lượng canxi cần bổ sung cho mẹ bầu mỗi ngày là 800 – 1500 mg. Khi bổ sung canxi, tốt nhất mẹ nên uống sau bữa sáng (hoặc bữa trưa) 1 tiếng, tránh uống canxi vào buổi tối vì có thể gây sỏi thận hoặc cản trở giấc ngủ.

Ngoài ra Protein, Omega – 3, Magie, Kẽm, I ốt…cũng là những dưỡng chất mà mẹ bầu cần bổ sung trong thời kỳ mang thai của mình.

Bên cạnh đó, để quá trình mang thai được thoải mái và bớt áp lực hơn mẹ có thể sử dụng dịch vụ chăm sóc bầu. Hiện những dịch vụ này rất phổ biến mẹ có thể chọn cho mình một địa chỉ uy tín, đáng tin cậy để thực hiện.

Được xây dựng dựa trên sự cố vấn chuyên môn là các bác sỹ sản khoa, nhi khoa, Đông y hàng đầu Việt Nam, Mẹ Bé Hoàng Gia đã tạo ra dịch vụ chăm sóc bầu khoa học, an toàn, đảm bảo giúp mẹ bầu vượt qua những khó khăn trong thời gian mang thai.

Lưu ý dinh dưỡng không thể không biết khi mang thai

Liệu trình sẽ giúp chị em phụ nữ khỏe khoắn, tinh thần sảng khoái và tự tin hơn với làn da trắng hồng, ngăn ngừa mụn, các sẹo rạn. Đồng thời, giúp thai nhi hấp thụ được những dưỡng chất tốt nhất phát triển não bộ và thể chất từ cơ thể mẹ.

Tin Liên Quan