Hỏi đáp về trầm cảm sau sinh

Để giúp các mẹ có thêm nhiều thông tin về bệnh trầm cảm sau khi sinh, Mẹ Bé Hoàng Gia xin được chia sẻ một vài câu hỏi và trả lời về vấn đề này nhé!

Hỏi đáp về trầm cảm sau sinh

Hỏi: Bệnh trầm cảm trong và sau thai kỳ phổ biến như thế nào?

Trả lời: Trầm cảm là một vấn đề sức khỏe tinh thần rất phổ biến trong và sau thai kỳ. Có khoảng 13% thai phụ và những người vừa mới làm mẹ mắc phải chứng bệnh này.

Hỏi:  Bằng cách nào tôi có thể biết mình mắc chứng trầm cảm?

Trả lời: Khi bạn đang mang thai hay sau khi sinh, bạn có thể rơi vào trạng thái trầm cảm. Nếu bạn nhận thấy mình có những triệu chứng nào sau đây kéo dài hơn 2 tuần thì hãy gọi ngay cho bác sĩ:

– Cảm thấy bồn chồn, ủ rũ

– Cảm thấy buồn chán, vô vọng và choáng ngợp

– Khóc lóc nhiều

– Cạn kiệt năng lượng cũng như động lực

– Ăn uống quá ít hoặc quá nhiều

– Ngủ quá ít hoặc quá nhiều

– Khó tập trung cũng như đưa ra quyết định

– Trí nhớ kém

– Cảm thấy vô dụng và tội lỗi

– Hết hứng thú với những hoạt động trước đây rất thích tham gia

– Xa lánh bạn bè và gia đình

Hỏi đáp về trầm cảm sau sinh

Hỏi đáp về trầm cảm sau sinh

Hỏi: Sự khác nhau giữa chứng “buồn lo sau sinh”, trầm cảm sau sinh là gì?

Trả lời: Nhiều chị em mắc hội chứng buồn lo sau sinh sau vài ngày bé chào đời. Nếu bạn mắc hội chứng này, bạn sẽ có thể biểu hiện những triệu chứng sau:

– Tâm trạng thất thường

– Cảm thấy buồn bã, lo âu hay choáng ngợp

– Khóc lóc

– Chán ăn

– Khó ngủ

Chứng buồn lo sau sinh hầu hết sẽ biến mất chỉ trong một vài ngày hoặc một tuần.

Những triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh kéo dài, lâu và nghiêm trọng hơn. Nếu bạn mắc phải chứng bệnh này, bạn có thể biểu hiện ra những triệu chứng được liệt kê bên trên. Ngoài ra, nặng hơn có thể là:

– Có ý định làm tổn thương em bé

– Có ý định làm tổn thương bản thân mình

– Không hứng thú với con mình.

Hỏi đáp về trầm cảm sau sinh

Hỏi đáp về trầm cảm sau sinh

Hỏi:  Tôi nên làm gì nếu mình có biểu hiện của triệu chứng trầm cảm sau sinh?

Đáp : Sau đây là một vài mẹo hữu ích:

– Nghỉ ngơi nhiều nhất có thể. Đi ngủ lúc em bé đang ngủ

– Đừng cố làm việc quá sức hoặc cố trở thành một người mẹ hoàn hảo

– Hỏi xin tư vấn giúp đỡ của bạn đời, gia đình và bạn bè

– Dành thời gian ra ngoài thay đổi không khí, gặp bạn bè hoặc dành thời gian riêng tư với chồng mình

– Bàn bạc với chồng, các thành viên trong gia đình cũng như bạn bè về những cảm xúc bạn đang có

– Trò chuyện với những người mẹ khác để bạn có thể học hỏi từ những kinh nghiệm quý báu của họ

– Hãy hỏi tư vấn của bác sĩ về những nhóm hỗ trợ gần nơi bạn sinh sống

– Đừng tạo ra bất cứ sự thay đổi lớn nào trong cuộc sống khi mang thai cũng như ngay khi mới sinh em bé.

– Hãy tự thưởng cho mình bằng dịch vụ chăm sóc sau sinh, với dịch vụ này mẹ có thể được chăm sóc và thư giãn ngay tại nhà, điều mẹ cần làm là nên chọn cho mình một địa chỉ chăm sóc mẹ và bé uy tín nhé!

 

Tin Liên Quan