Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Khi mang thai, hầu hết các mẹ đều băn khoăn: dinh dưỡng khi mang thai ăn chuẩn theo từng tháng như thế nào để thai nhi phát triển tốt? Thật ra, mang thai là giai đoạn rất đặc biệt trong cuộc đời của mỗi người phụ nữ. Giai đoạn này có rất nhiều thứ để mẹ ghi nhớ và tận hưởng, mẹ đừng nên “quan trọng hoá” quá mọi thứ – ăn uống cũng không ngoại lệ. Chỉ có vài nguyên tắc cần nhớ và lưu ý về vai trò của một số dưỡng chất cần thiết trong chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Năng lượng cần cho cả mẹ lẫn con chỉ tăng khoảng 10% so với nhu cầu thường nhật. Mẹ cần một chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú đa dạng chứ không phải cứ nhiều là tốt.

Không có chế độ ăn riêng biệt nào dành cho phụ nữ mang thai, thay vào đó mẹ cần ăn nhiều rau, củ, ngũ cốc, sữa tách béo và các chế phẩm từ sữa, cá, thịt. Vì trẻ cần DHA, acid béo cho sự phát triển của não bộ nên mẹ có thể ăn các loại cá như cá thu, cá hồi.. để bổ sung các dưỡng chất này. Nếu không ăn được cá, mẹ có thể sử dụng viên uống bổ sung omega-3, DHA (ít nhất 200-300 mg/ngày).

Những thực phẩm mẹ nên tránh: thịt sống hay thậm chí thịt tái (có thể bị nhiễm giun, sán…), cá sống (shusi), các món có trứng sống (tiramisu); sữa tươi chưa được thanh trùng hay tiệt trùng. Mẹ cần ăn rau, củ sau khi rửa thật sạch để loại bỏ các chất bảo quản thực vật. Những thực phẩm “ăn vặt” như là bánh ngọt, snack, nước ngọt…mẹ cũng cần hạn chế. Những thức uống có cồn, bia, rượu mẹ không nên sử dụng.

Một số chất dinh dưỡng thiết yếu trong chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú

+ Acid folic: Mẹ cần bổ sung acid folic ít nhất 400μg mỗi ngày để phòng tránh các dị tật ống thần kinh cho trẻ. Việc bổ sung acid folic có thể kéo dài đến hết 3 tháng đầu của thai kỳ. Ngoài viên uống bổ sung, mẹ có thể ăn những thực phẩm chứa nhiều acid folic như bông cải xanh, rau chân vịt, sữa và các chế phẩm từ sữa, ngũ cốc thô, quả bơ…

+ Sắt: Trong chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú mẹ cần bổ sung sắt. Bởi chất sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắt trong thai kỳ. Sắt có nhiều trong thịt đỏ, một số loại rau, củ như rau muống, củ dền… Ngoài ra, mẹ cần uống thêm nước trái cây chứa nhiều vitamin C để giúp tăng cường hấp thu chất sắt.

+ Iod: Khi mang thai và cho con bú, nếu mẹ thiếu iod có thể làm trẻ chậm phát triển thể chất và não bộ. Hàm lượng iod mẹ cần bổ sung mỗi ngày trong giai đoạn mang thai và cho con bú là 100-150μg mỗi ngày. Iod có nhiều trong các loại cá biển, muối bổ sung iod.

Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Ngoài chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai mẹ cũng nên đặt lịch Massage bầu tại Mẹ Bé Hoàng Gia. Với liệu trình Massage của dịch vụ chăm sóc bầu sẽ giúp thư giãn toàn bộ cơ thể cho mẹ và em bé trong bụng, chăm sóc da bằng thảo mộc thiên nhiên và rất nhiều các lợi ích khác.

Tin Liên Quan