Chăm sóc sức khỏe bà bầu

Mang thai đối với phụ nữ là điều tuyệt vời, từ lúc xuất hiện những dấu hiệu có thai đến ngày chuẩn bị sinh là cả một quá trình người mẹ phải cố gắng. Chăm sóc sức khỏe bà bầu cũng như chăm sóc em bé như thế nào để con chào đời khỏe mạnh là điều mẹ bầu nào cũng mong muốn.

Chăm sóc sức khỏe bà bầu

Chăm sóc sức khỏe bà bầu khi mang thai tháng đầu

Dinh dưỡng

Các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu trong lĩnh vực này khuyên rằng trong bữa ăn hàng ngày của chị em cần bổ sung đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng chính sau:

– Chất bột: có nhiều trong gạo, ngũ cốc, khoai, các loại đậu…

– Chất đạm (protein): có nhiều trong các loại thịt, cá, sữa, các loại đậu đỗ…

– Chất béo: mỡ, dầu thực vật, bơ…

– Vitamin và chất xơ: các loại rau xanh, trái cây…

Khi chăm sóc sức khỏe bà bầu thì bổ sung dinh dưỡng thì một trong những điều chị em cần chú ý nhất là phải cân đối hài hòa giữa chất bột, chất đạm và chất béo cho cơ thể:

Nếu khi mang thai chị em có sức khỏe tốt và đủ chất thì nên không nên bổ sung quá nhiều dinh dưỡng vào thời điểm này. Tuy nhiên, nếu chị em có sức khỏe không tốt lắm thì phải cố gắng ăn nhiều hơn bình thường để đảm bảo sức khỏe cua mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất xơ từ rau, củ, quả.,học cách làm bánh flan đơn giản cho sức khỏe của mẹ. Cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, mỗi ngày chị em nên uống ít nhất khoảng 2 lít. Để tránh tình trạng sợ ăn, nôn hoặc là buồn nôn chị em nên nhiều bữa trong ngày.

Chăm sóc sức khỏe bà bầu cần chú ý khi vận động

– Tránh những trò chơi cảm giác mạnh

Mang thai 3 tháng đầu bạn rất cần được nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh vì đây là thời điểm nhạy cảm nhất dễ dẫn đến sảy thai. Vì vậy, khi mang thai bạn không nên đi tàu siêu tốc hay cưỡi ngựa sẽ gây hại đến thai nhi.

– Các môn thể thao hoạt động mạnh

Khi đang mang bầu tuyệt đối bạn không được tham gia vào các trò chơi hay những môn thể thao mạo hiểm như trượt tuyết, leo núi sẽ làm bạn bị thương và nguy hại đến thai nhi. Nhưng luyện tập cũng mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho mẹ và bé hãy lựa chọn những môn thể thao nhẹ nhàng tốt cho thai nhi như yoga, đi bộ để tập luyện mỗi ngày.

– Tắm nước nóng, tắm xông hơi

Phòng xông hơi với nhiệt độ cao hơn nhiệt độ cơ thể mẹ bầu nên có thể làm tăng nguy cơ gây ra các dị tật bẩm sinh về não hay các khuyết tật về xương sống của em bé, thậm chí là sảy thai. Bên cạnh đó việc tắm hơi và tắm nước nóng còn khiến cho mẹ bầu cảm thấy chóng mặt và làm hạ huyết áp. Vì vậy, một bồn tắm nước ấm, tương đương với nhiệt độ cơ thể là an toàn và tốt nhất cho bạn.

Điều không nên khi mang thai

– Vi khuẩn Listeria

Những thực phẩm tái sống chưa nấu chín như xúc xích, pho mát, thịt tái, hải sản sống thường chứa rất nhiều vi khuẩn listeria ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Vì vậy, khi ăn những thực phẩm này tuyệt đối không được ăn sống, tái mà phải nấu thật chín, ăn nóng.

– Caffein và sảy thai

Uống cà phê trong thai kì dễ dẫn đến sảy thai. Theo khuyến cáo của các bác sĩ sản khoa, khi mang thai bạn cần hạn chế sử dụng cà phê và những thức uống khác có chứa một lượng nhỏ cafein như trà cà phê, chocolate, nước soda. Chất cafein còn gây ra những triệu chứng như mất nước, chóng mặt, đau đầu ở phụ nữ có thai. Đối với trẻ sơ sinh dễ bị nhẹ cân, tăng nhịp tim không tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé.

Chăm sóc sức khỏe bà bầu

– Cân nhắc với cá biển

Cá biển là một nguồn protein tuyệt vời và cung cấp tinh dầu lành mạnh cho mẹ bầu. Tuy nhiên bạn cần biết cách chọn những loại cá tốt cho mẹ bầu đồng thời không gây hại đến thai nhi. Bởi trong cá biển có chứa thủy ngân, vì vậy cần tránh với các loại như cá thu, cá kiếm, cá mập.

Đồng thời, mẹ nên áp dụng dịch vụ chăm sóc bầu để có một sức khỏe tốt, một tinh thần thần thư thái và thoải mái nhất có thể – đây chính là điều kiện tiên quyết để các bé sinh ra được khỏe mạnh, thông minh.

Tin Liên Quan