Cân nặng của bà bầu chuẩn theo từng tháng

Mang thai là thời gian mà bạn có thể tăng khá nhiều cân mà không phải trách móc bản thân, thậm chí còn tự hào về điều đó nữa. Tuy nhiên bạn cần kiểm soát trong suốt thai kỳ để đảm bảo sức khoẻ của mình, việc tăng quá nhiều hay quá ít cân cũng có ảnh hưởng nhất định đến thai nhi trong bụng mẹ.
cân nặng của bà bầu
Tuỳ theo tình trạng cân nặng trước khi mang thai, những con số dưới đây chính là số cân nặng của bà bầu lý tưởng mà bạn cần tăng thêm trong suốt thai kỳ:

+ Nếu bạn quá gầy và thiếu cân (BMI < 18), bạn cần tăng thêm 12-18kg trong suốt thai kỳ.

+ Nếu bạn có cân nặng bình thường (18 < BMI < 25), bạn cần tăng thêm 11-16kg trong suốt thai kỳ. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì (BMI > 25), bạn chỉ cần tăng thêm 7-11kg, trong đó người béo phì chỉ nên tăng khoảng 7kg trong suốt thai kỳ.

+ Nếu bạn mang thai đôi, bạn cần tăng thêm 16-20kg trong suốt thai kỳ.

Cân nặng của bà bầu chuẩn theo từng tháng

Tam cá nguyệt đầu tiên

Trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ (từ sau kỳ kinh nguyệt cuối), bạn nên tăng khoảng 450-700g mỗi tháng và khoảng 1,5 – 2,5kg trong cả giai đoạn. Bạn cần thêm 200 calo mỗi ngày so với nhu cầu năng lượng bình thường (tương đương với 1 ly sữa không béo và 2 lát thịt ức gà). Với bé, thai nhi đến tuần thứ 12 sẽ có cân nặng khoảng 18g và dài 6,5cm.
Hầu hết các mẹ chưa cảm nhận được sự thay đổi nhiều về trọng lượng của bé, hãy bổ sung đều đặn chất béo, đạm, vitamin, khoáng chất… bình thường. Đừng dồn ép cơ thể bằng việc nạp quá nhiều và quá sớm các dưỡng chất này ở tam cá nguyệt đầu tiên.

Tam cá nguyệt thứ hai

Trong 13 tuần tiếp theo (từ tuần thứ 13 đến 25) của thai kỳ, mẹ cần tăng khoảng 450g mỗi tuần và khoảng từ 5 – 6,5kg trong cả giai đoạn. Bạn sẽ cần thêm 300 calo mỗi ngày so với nhu cầu năng lượng bình thường (tương đương với một ly sinh tố cam – cà rốt và một hộp sữa chua trái cây). Chỉ số cơ thể của thai nhi trong ba tháng giữa có xu hướng tăng từ từ theo từng tuần rõ rệt. Thông thường đến khoảng tuần 24, thai nhi sẽ nặng khoảng 573g và dài 33cm.
cân nặng của bà bầu
Tam cá nguyệt thứ ba

Trong tam cá nguyệt cuối cùng, từ tuần thứ 26 trở đi, sự thèm ăn của thai phụ đa phần tăng lên, nhưng nếu bạn bị ợ nóng hoặc cảm thấy đầy bụng thì nên chia nhỏ bữa ăn và ăn thường xuyên. Trọng lượng của mẹ ở tuần 28 sẽ tăng khoảng 9kg và ở tuần 36-38 là 12 -13kg (so với cân nặng trước khi mang thai). Cân nặng lý tưởng khi mang bầu thường là ở mốc này vì nếu bạn giữ được mức dưới 13kg thì sau khi sinh bé, bạn sẽ dễ trở về với trọng lượng ban đầu nhất. Tuần 40-41, đa phần các thai phụ bị sụt cân một chút nhưng không đáng kể, đây là giai đoạn chuẩn bị lâm bồn.

cân nặng của bà bầuNgoài vấn đề cân nặng của bà bầu Mẹ bé Hoàng Gia khuyên mẹ nên chú ý đến sức khỏe với chế độ vận động, nghỉ ngơi hợp lý. Để được chăm sóc tốt hơn chị em nên sử dụng dịch vụ chăm sóc bầu giúp thư giản, thoải mái, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi, trải nghiệm sự hoàn hảo suốt 40 tuần thai kỳ.

Nếu chị em vẫn còn thắc mắc cần giải đáp hãy gửi ngay câu hỏi đến Mẹ bé Hoàng Gia để được các chuyên gia, bác sĩ tư vấn thêm nhé!

Tin Liên Quan