Cẩm nang mang thai dành cho người lần đầu làm mẹ

Để có thai kỳ hoàn hảo thì các mẹ nên quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe bản thân ngay từ trước và suốt thai kỳ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về cẩm nang mang thai bao gồm những việc làm đơn giản nhưng lại có hiệu quả to lớn mà không phải mẹ nào cũng biết.

Cẩm nang mang thai dành cho người lần đầu làm mẹ

cẩm nang mang thai+ Uống đủ nước: Ít nhất là 2 lít mỗi ngày. Bạn cần đủ nước để đáp ứng nguồn chất lỏng do nước ối và khối lượng máu tăng. Nhờ thế, chất dinh dưỡng và oxy mới được bơm qua nhau thai, vào bào thai.

+ Đừng quên ăn vặt khi bị nghén: Để vượt qua cơn nghén, bà bầu nên ăn ít nhưng đều đặn. Tránh để mình quá no hay quá đói.

+ Bổ sung thực phẩm giàu vitamin E: Các loại hạt, rau lá xanh, dầu thực vật… nhiều vitamin E, làm cho bé ít bị hen, dị ứng, chàm hay các bệnh khác, nên có chế độ ăn đa dạng và lành mạnh.

+ Tiêu thụ nhiều caffein có liên quan tới sảy thai, trọng lượng sơ sinh nhẹ cân. Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm đề nghị, tối đa mỗi ngày thai phụ không được dùng quá 200mg caffein.

+ Uống thuốc bổ theo chỉ dẫn: Theo thống kê, có khoảng 40% phụ nữ ăn uống thiếu chất trước mang thai, nghĩa là khi họ thụ thai thì họ cũng đã bị thiếu hụt dinh dưỡng. Do đó, các viên bổ sung (sắt, canxi, magiê, vitamin…) theo chỉ dẫn của bác sĩ được dùng cho thai phụ là rất hữu ích, lưu ý không nên tự ý dùng thuốc mẹ bầu nhé.

+ Nói ‘không’ với đồ uống chứa cồn: Chỉ một chút rượu cũng có thể gây hại cho bào thai. Bởi thế, bà bầu nên tránh xa rượu cũng như đồ uống có cồn như bia…

cẩm nang mang thai+ Bổ sung chất xơ: Thai phụ có xu hướng dễ bị táo bón do hệ tiêu hóa bị chậm lại. Bà bầu nên ăn nhiều rau, củ quả cũng như các loại bánh, ngũ cốc có bổ sung chất xơ.

+ Vitamin D và canxi là hai chất quan trọng cho xương và răng của thai nhi. Nên thêm cá chứa dầu, sữa và sữa chua trong dinh dưỡng hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên ra bên ngoài vì ánh nắng là nguồn tổng hợp vitamin D tốt nhất cho cơ thể.

+ Axit folic: Mẹ bổ sung đủ axit folic sẽ giúp bé tránh được khuyết tật ống thần kinh như nứt đốt sống và giảm nguy cơ bé sơ sinh nhẹ cân. Do đó, nên bổ sung 400mcg axit folic từ khi muốn thụ thai tới khi kết thúc tuần 12 của thai kỳ. Một chế độ giàu axit folic gồm bánh mỳ, ngũ cốc, sữa bổ sung axit folic, rau lá màu xanh…

bà bầu ăn gì cho con thông minhTrong quá trình mang thai có nhu cầu được chăm sóc, chia sẽ và hỗ trợ về cách chăm sóc bầu hoặc muốn giảm đau nhứt, phòng ngừa tình trạng stress sau sinh các mẹ đều có thể tham khảo dịch vụ chăm sóc bầu tại Viện chăm sóc sức khỏe Mẹ bé Hoàng Gia và nhờ các chuyên viên tư vấn hỗ trợ nhé, đây là một trong những cẩm nang mang thai hữu hiệu cho mẹ đấy.

Chúng tôi tự hào là nơi đáng tin cậy cho các mẹ bầu trước trong và sau sinh, giúp mẹ trải nghiệm thai kỳ tuyệt vời cũng như cách chăm sóc bé yêu sau khi chào đời một cách tốt nhất.

Tin Liên Quan