Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu?

Tam cá nguyệt thứ nhất là khoảng thời gian khá nhạy cảm đối với cả mẹ bầu và thai nhi. Ở thời điểm này, mẹ bầu cần cẩn thận trong tất cả mọi thứ, đặc biệt là trong việc ăn uống. Vậy bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu và ăn như thế nào là tốt? Bài viết dưới đây sẽ nói rõ chi tiết vấn đề này.

Không được bỏ quên sắt + vitamin C

Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu sắt của mẹ bầu cần gấp đôi bình thường. Mẹ bầu có thể bổ sung sắt từ các loại thực phẩm như đậu xanh, atisô và rau cải bó xôi. Bổ sung vitamin C từ các loại thực phẩm như trái cây có múi, bông cải xanh, dâu tây hoặc ớt chuông. Tại sao nên kết hợp 2 loại thực phẩm này với nhau? Mẹ có biết chất sắt từ nguồn thực vật không được hấp thụ hiệu quả như sắt từ thịt, cá và gia cầm, nhưng vitamin C có khả năng giúp cơ thể hấp thụ chất sắt khá tốt. Vì vậy hãy kết hợp 2 chất này với nhau để mang lại hiệu quả cao. Mẹ có thể dùng ngũ cốc hoặc yếu mạch kết hợp với các loại trái cây và sữa để chế biến thành các món ăn sáng đầy dưỡng chất nhé.

bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Những thực phẩm hạn chế khả năng hấp thụ sắt

Một số thực phẩm như trà, lòng đỏ trứng, sữa và đậu nành có chứa các hợp chất hạn chế sự hấp thu sắt. Để tối đa hóa sự hấp thụ sắt của bạn, hãy tránh ăn những thực phẩm này cùng lúc với các nguồn giàu chất sắt như thịt, gia cầm và cá. Phụ nữ mang thai đặc biệt cần lưu ý tăng cường lượng sắt mỗi ngày từ khi có thai lên khoảng 18mg đến 27mg để đảm bảo lượng sắt đầy đủ cho cả mẹ và con.

bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Bổ sung axit folic như thế nào?

Việc bổ sung axit folic là vô cùng cần thiết từ khi chị em có ý định mang thai. Ngoài việc bổ sung axit folic từ các loại thực phẩm, chị em nên sử dụng các loại sản phẩm bổ sung chất này. Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu để bổ sung folate? Nếu muốn bổ sung chất này bằng thực phẩm, mẹ bầu không nên bỏ qua các rau lá xanh, cam quýt và ngũ cốc nguyên hạt.

bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Chất xơ

Hầu hết phụ nữ mang thai đều bị táo bón vì hormone thay đổi có thể làm chậm khả năng tiêu hóa, gây táo bón. Để giảm thiểu tình trạng này, mẹ bầu nên ăn nhiều thức ăn có nhiều chất xơ, như rau, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, uống nhiều nước, từ 8 đến 10 cốc nước mỗi ngày.

bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Lưu ý

Để giảm rủi ro gặp các bệnh nguy hiểm do sử dụng thực phẩm, mẹ bầu hãy nhớ luôn  rửa sạch tất cả trái cây tươi và rau trước khi sử dụng, đảm bảo tất cả thịt được nấu chín đến nhiệt độ thích hợp. Rửa tay thường xuyên, rửa kỹ bằng nước ấm và xà phòng tất cả dụng cụ, thớt hoặc dao kéo đã tiếp xúc với thịt chưa nấu.

Ở thời điểm này, bất kỳ thực phẩm nào mẹ ăn đều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi, vì vậy hãy luôn ghi nhớ chỉ chọn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe mà thôi. Ngoài việc trả lời cho câu hỏi bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu, mẹ cũng cần chú ý đến việc lựa chọn cho mình một dịch vụ chăm sóc bầu để gảm thiểu những cơn đau nhức cơ thể, những liệu trình massage sẽ giúp cơ thể mẹ nhẹ nhàng thoải mái hơn, dễ đi vào giấc ngủ hơn, hạn chế sự mệt mỏi nặng nề từ những cơn thúc, gò của thai nhi ở những tháng mang thai về sau.

bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Những dịch vụ chăm sóc bầu hiện nay tại Mẹ Bé Hoàng Gia luôn đặt việc chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho các mẹ là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là xua tan những cơn đau nhức toàn thân và giải tỏa về tâm lý, tinh thần, giảm stress, đồng thời giúp các mẹ luôn nhuận sắc, rạng rỡ ngay cả khi đang mang thai.

Tin Liên Quan