Mẹ bầu ăn gì tốt cho thai nhi 3 tháng đầu?

Tam cá nguyệt thứ nhất là thời điểm mẹ biết mình mang thai và phải chịu những biến đổi đặc biệt ban đầu trong cơ thể. Vậy mẹ bầu ăn gì tốt cho thai nhi 3 tháng đầu? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ điều này.

ăn gì tốt cho thai nhi 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu, mẹ bầu chỉ cần tăng 0,9kg tới 2,3kg. Đối với những chị em đã béo phì hãy cố gắng để mình không tăng cân. Giai đoạn này là thời gian quan trọng cho sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi. Vì vậy dù mẹ đang trong tình trạng ốm nghén, mệt mỏi dẫn đến sợ ăn thì vẫn phải phải chú ý tăng thêm lượng chất đạm, nhất là những protein chất lượng cao dễ tiêu hóa, dễ hấp thu để hỗ trợ cho thai nhi. Cụ thể quá trình ăn uống như sau:

ăn gì tốt cho thai nhi 3 tháng đầu

Chất đạm (protein): Có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ… giúp phát triển các tế bào mô của thai, đặc biệt là tế bào não, giúp cho tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển suốt thời gian mang thai. Mẹ bầu cần bổ sung thêm 10-18g protein mỗi ngày, tương đương 50-100gram thịt cá tùy loại, 100-180gram đậu hũ, hay 1-2 ly sữa mỗi ngày.

Chất sắt: Danh sách thực phẩm ăn gì tốt cho thai nhi 3 tháng đầu không thể thiếu chất sắt. Các thực phẩm chứa nhiều chất sắt là thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt… Sắt giúp tăng thể tích máu và phòng ngừa thiếu máu ở thai phụ. Việcụ thiếu máu sẽ làm giảm lực co bóp của tử cung khi chuyển dạ. Mẹ bầu cần bổ sung thêm ít nhất 15gram sắt mỗi ngày.

ăn gì tốt cho thai nhi 3 tháng đầu

Canxi: Thực phẩm chứa nhiều canxi là sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ… Canxi giúp hệ thần kinh và quá trình đông máu của mẹ hoạt động bình thường, hình thành hệ xương và răng vững chắc cho bé từ trong bụng mẹ. Nếu thiếu canxi mẹ bầu dễ bị chuột rút, đau nhức xương, thai nhi có nguy cơ bị còi xương ngay trong bụng mẹ.

Acid folic (vitamin B9): Folate giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ, tật nứt đốt sống trong bào thai. Thực phẩm chứa nhiều chất này là các loại rau màu xanh thẫm như rau muống, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngũ cốc hoặc một số loại hạt như vừng, lạc…

ăn gì tốt cho thai nhi 3 tháng đầu

Vitamin D: Có trong trứng, sữa và tốt nhất là ánh nắng mặt trời. Ngay từ trong bào thai, bé cần phát triển hệ xương và hình thành mầm răng sữa, vì vậy ngoài việc bổ sung thực phẩm nhiều canxi, người mẹ phải kết hợp phơi nắng để tăng cường vitamin D giúp hấp thu canxi tối ưu. Mẹ bầu nên phơi nắng khoảng 15 phút mỗi ngày trong khoảng thời gian từ trước 9h sáng, nên để ánh nắng chiếu trực tiếp vào cơ thể, không nên đeo găng tay, đi vớ và cũng không nên phơi nắng sau cửa kính, vì như vậy lượng nắng mẹ hấp thụ được sẽ không hiệu quả.

Ngoài việc quan tâm ăn gì tốt cho thai nhi 3 tháng đầu, mẹ còn nên tìm cho mình một dịch vụ chăm sóc bầu thật uy tín để được chăm sóc tinh thần và sức khỏe bằng một chế độ đặc biệt kỹ lưỡng.

ăn gì tốt cho thai nhi 3 tháng đầu

Những dịch vụ chăm sóc bầu hiện nay tại Mẹ Bé Hoàng Gia luôn đặt việc chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho các mẹ là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là xua tan những cơn đau nhức toàn thân và giải tỏa về tâm lý, tinh thần, giảm stress, đồng thời giúp các mẹ luôn nhuận sắc, rạng rỡ ngay cả khi đang mang thai. 

Tin Liên Quan