10 loại thức ăn tốt cho bà bầu giúp thai nhi phát triển hoàn hảo – P1

Nếu mẹ bầu nào đang muốn tìm hiểu những loại thức ăn tốt cho bà bầu vừa giúp mẹ khỏe mạnh, vừa giúp thai nhi phát triển hoàn hảo thì hãy note lại 10 loại thực phẩm dưới đây nhé.

1. Cá mòi – giàu DHA

Cá mòi và một số loại cá béo khác là nguồn thực phẩm chứa rất nhiều axit docosahexaenoic (DHA), hỗ trợ rất tốt cho quá trình phát triển não bộ, hệ thần kinh trung ương của thai nhi. Nỗi lo lắng chung của mẹ bầu khi ăn cá là sợ ăn phải các loại cá chứa thủy ngân gây nguy hiểm, nhưng các mẹ yên tâm, cá mòi là loại thức ăn tốt cho bà bầu giúp thai nhi phát triển hoàn hảo, nó ít có khả năng bị nhiễm thủy ngân hơn các loại cá khác, và còn lại rất giàu vitamin D nữa.
Các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên bổ sung từ 300 – 400gr cá mỗi tuần, các mẹ có thể chế biến cá mòi thành các món rán, nướng, hấp, nấu chua đều rất ngon.

thức ăn tốt cho bà bầu

2. Đậu lăng – giàu chất sắt

Ít ai biết rằng đậu lăng được đưa vào danh sách những thức ăn tốt cho bà bầu vì rất giàu chất sắt. Trong giai đoạn thai kỳ, chất sắt ảnh hưởng lớn tới việc sản xuất các hóa chất trong não và hình thành myelin, giúp não ghi nhớ tốt. Nếu mẹ bổ sung không đủ lượng chất sắt cần thiết trong thai kỳ sẽ dẫn đến hệ thần kinh của bé bị suy yếu.
Phụ nữ mang thai cần bổ sung trung bình 14,8mg sắt mỗi ngày trong thời gian đầu mang thai. Có những mẹ bầu bị thiếu sắt nhiều hơn thì cần đi khám định kỳ và thực hiện các xét nghiệm máu để kiểm tra lượng sắt còn thiếu cụ thể của cơ thể mình để bổ sung cho hợp lý.

thức ăn tốt cho bà bầu

3. Sữa chua – giàu i ốt

Mẹ bầu có biết việc thiếu hụt I ốt trong quá trình mang thai sẽ là nguyên nhân hàng đầu khiến sức khỏe trong hệ thần kinh của bé bị ảnh hưởng, đây là cảnh báo của Tổ chức y tế thế giới WHO đến các chị em phụ nữ. Trong các loại thức ăn tốt cho bà bầu thì sữa chua được xem là thực phẩm cung cấp lượng I ốt và protein khá lớn, giúp ngăn ngừa tình trạng nhẹ cân cho trẻ từ trong bụng mẹ.

thức ăn tốt cho bà bầu

4. Rau bina – giàu folate

Thai nhi đòi hỏi được cung cấp lượng axit folic đầy đủ để sản xuất ra DNA mới và điều chỉnh sự thay đổi chất của tế bào, trong đó rau bina được xem là loại thực phẩm hoàn hảo cho nhu cầu này. Loại rau này còn chứa các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các mô não của bé tránh bị tổn thương.
Theo liều lượng khoa học thì mẹ bầu cần bổ sung đủ 400mcg axit folic mỗi ngày, đương nhiên không thể bỏ qua món canh rau bina trong các bữa ăn hàng tuần cùng với những thực phẩm giàu folate khác.

thức ăn tốt cho bà bầu

5. Trứng – giàu choline

Nếu là người luôn quan tâm và tìm hiểu các loại thức ăn tốt cho bà bầu thì chắc hẳn mẹ sẽ biết trứng là loại thực phẩm không thể bỏ qua. Trong trứng chứa một lượng protein và sắt rất lớn, hỗ trợ sự phát triển não bộ thai nhi một cách mạnh mẽ. Ngoài ra, trứng còn được xem là một siêu thực phẩm chứa nhiều choline – hỗ trợ việc ghi nhớ và học hỏi nhanh chóng của trẻ sau này. Theo kinh nghiệm dân gian, các mẹ còn truyền tai nhau rằng, nếu khi mang bầu mẹ thường xuyên ăn trứng thì sau này con sinh ra sẽ có làn da trắng hồng nữa đấy.

thức ăn tốt cho bà bầu
Mẹ bầu cần bổ sung 450mg choline mỗi ngày. Một quả trứng luộc chín chứa khoảng 113mg. Mẹ nên ăn trứng kèm rau bina và các loại hạt sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ.
(Còn nữa)

Tin Liên Quan